Trong thời đại số, kiến thức là thứ nhanh lạc hậu nhất

0
5285

Ngày 19/12, tại buổi hội thảo bàn về câu chuyện chuyển đổi số trong giáo dục, chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng thời đại hiện nay, nếu chúng ta dạy kiến thức thì các con sẽ thất bại!

Những sự kiện đáng suy ngẫm

Trong bài nói chuyện, bà Quyên (chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft) đã chia sẻ về một số sự kiện tiêu biểu của thế kỷ 21, từ đó nhận định các giải pháp dành cho cha mẹ cũng như nhà trường khi giáo dục trẻ trong thời đại ngày nay.

Năm 2009, xe hơi không người lái được phát minh, như một dấu hiệu kết thúc cho cách tư duy “nếu bố con là lái xe thì sau này con cũng sẽ trở thành tài xế”.

Năm 2010, chỉ trong 1 đêm thị trường chứng khoán New York biến mất hàng nghìn tỉ đô vì sự cố của máy tính và người ta giật mình nhận ra: máy tính sẽ có những chi phối đáng kể tới cuộc sống của toàn nhân loại.

Tiếp đó, trong một cuộc thi về trí tuệ của chương trình “Ai là triệu phú”, robot đã chiến thắng 2 người giỏi nhất thế giới. Và mọi người giật mình nhận ra trí tuệ nhân tạo đã thông minh hơn con người.

chuyển-đổi-số-trong-giáo-dục
Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng trong thời đại số kiến thức là thứ nhanh lạc hậu nhất (Ảnh: báo Thanhnien.vn)

Năm 2015, người ta đã thử nghiệm với một luật sư robot và một luật sư giỏi nhất nước Mỹ. Kết quả là robot luật sư đã chiến thắng. Robot này nhớ tất cả điều luật trên thế giới và nó truy tìm ra thông tin rất nhanh chóng. Điều này khiến chúng ta trăn trở rằng, không chỉ những nghề đơn giản như nghề tài xế taxi mà đến những nghề phức tạp, cần nhiều trí tuệ như nghề luật sư cũng có thể biến mất thì giáo dục sẽ đi về đâu, nhà giáo có cần thiết nữa hay không?

Năm 2017, một công ty bảo hiểm Nhật Bản đã sa thải 34 nhân viên tư vấn bảo hiểm và thay vào đó là một vài con robot. Những con robot này xử lý hồ sơ cực kỳ nhanh chóng, làm việc 365 ngày/năm và 24 giờ/ngày và nó đã làm cho công ty này tiết kiệm hàng trăm triệu yên mỗi năm.

Câu chuyện cuối cùng là năm 2018, có anh chàng Neil Harbisson người Tây Ban Nha bị bệnh mù màu nên thế giới của anh chỉ có màu trắng và đen. Vào một ngày kia, người ta cấy cho anh ta một cái chip và anh ta đã nhìn thấy màu sắc như những người bình thường. Như vậy, anh ta đã được “máy hóa” một con người và con người hoàn toàn có thể biến thành nửa người nửa máy để được tối ưu tất cả những gì mà con người đang thiếu sót và kém cỏi.

Con người cần thay đổi để không bị thay thế

Trí tuệ nhân tạo là đòn bẩy làm thay đổi thế giới này một cách nghiêm túc. Robot có thể thay thế hàng loạt công việc từ đơn giản đến phức tạp, kiến thức là thứ nhanh chóng lạc hậu nhất.

Theo thống kê của Microsoft, năm 2017 có khoảng 51% nghề nghiệp hiện nay có liên quan đến khoa học kỹ thuật và công nghệ. Con số này sẽ tăng lên 77% vào năm 2025, nghĩa là trong 5 năm tới, cứ 10 đứa trẻ ra trường thì 8 em phải giỏi về khoa học công nghệ và kỹ thuật nếu không sẽ bị đào thải. Chính vì thế, mục tiêu giáo dục phải thay đổi!

Thách thức và nhiệm vụ của bậc cha mẹ, thầy cô hiện nay là cần dạy cho con trẻ cách tư duy về vấn đề, trang bị kỹ năng, phát triển năng lực. Từ đó, đứa trẻ biết cách linh hoạt trong nhận thức để tự lựa chọn học gì, làm gì. Giáo dục trong thế kỷ 21 là câu chuyện cá thể hóa việc học, các con sẽ lựa chọn nhu cầu của các con, lựa những điều phát triển đúng năng lực của các con thay vì “tiêu thụ” lượng kiến thức của toàn bộ 12 môn học, trong 144 cuốn sách giáo khoa, theo cách học “đồng phục” của giáo dục truyền thống.

Không thể thiếu công nghệ

Trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ rất sâu và hỗ trợ được hầu hết mọi khía cạnh của giáo dục. Từ việc tuyển dụng, tư vấn tuyển sinh, cá nhân hoá học tập, kiểm tra kiến thức, đưa ra một lộ trình gợi ý học sinh nên học gì và học ra sao, cho đến nhận dạng khuôn mặt, đưa ra nội dung tương thích với nhu cầu của trẻ… Hay như ở Đài Loan, học sinh ngồi thi không cần giám thị, trí tuệ nhân tạo sẽ nhận diện những hành vi quay cóp để gửi thông báo cho thầy cô,…

Tại Việt Nam, học sinh ngay từ tiểu học đã có thể tiếp cận cách học với trí tuệ nhân tạo, thông qua hệ thống VioEdu. VioEdu được phát triển bởi tập đoàn FPT, đi đầu trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và phương pháp học tập thích ứng, để trao cho mỗi học sinh trên toàn quốc một kênh học tập chủ động: linh hoạt về thời gian, chủ động lựa chọn các kiến thức cần học, được phân tích điểm mạnh, điểm yếu và gợi ý lộ trình học tương thích với khả năng. Khi học tập theo cách này, học sinh được học theo đúng trọng tâm và năng lực, từ đó loại bỏ tâm lý chán nản, thiếu tự tin. Điều này trực tiếp giúp học sinh giảm thời gian học và tăng hiệu quả.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ sâu cho hoạt động giáo dục như thế nào

Đối với nhà trường và thầy cô giáo, công nghệ của VioEdu giúp thầy cô quản lý lớp học, quản lý chất lượng dạy – học, tổ chức kiểm tra, đánh giá, phân tích trực tuyến. Những dữ liệu cần nhiều không gian lưu trữ, những công việc mất nhiều thời gian tổng hợp, phân tích,…sẽ được VioEdu hỗ trợ. Thầy cô có thể giảm tới 50% khối lượng và áp lực trong công việc.

Xem thêm 4 điểm quan trọng của VioEdu ứng dụng trong nhà trường

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây