Vận dụng hệ thống VioEdu trong dạy học Toán lớp 1, quận Tân Phú

0
4404

Chiều ngày 19/03, Phòng GD&ĐT quận Tân Phú triển khai chuyên đề “Vận dụng hệ thống VioEdu trong dạy học Toán lớp 1” với nhiều thông tin đáng chú ý.

Buổi chuyên đề được tổ chức tại trường tiểu học Tân Sơn Nhì, với sự tham dự trực tiếp của Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT quận, giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục, BGH và giáo viên lớp 1 của trường. Lãnh đạo các nhà trường, hội đồng Tổ chuyên môn 1 và toàn thể giáo viên dạy lớp 1 của các trường tiểu học khác trên địa bàn quận sẽ theo dõi trực tuyến trên fanpage trường tiểu học Tân Phú.

Năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên ngành giáo dục triển khai dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Với ý nghĩa hướng dẫn tổng kết kết quả thực hiện chương trình, buổi chuyên đề có nội dung chia sẻ kinh nghiệm vận dụng nền tảng trực tuyến VioEdu vào giảng dạy môn Toán lớp 1 của trường Tiểu học Tân Sơn Nhì tới các đại biểu tham dự.

thống kê hiệu quả ứng dụng vioedu trong dạy học trực tuyến
Đại diện trường Tiểu học Tân Sơn Nhì trình bày tham luận, chia sẻ kinh nghiệm vận dụng nền tảng VioEdu vào dạy, học trực tuyến môn Toán.

Tham luận đã chỉ ra chi tiết cách triển khai, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận: từ cấp quản lý, giáo viên, đến học sinh, phụ huynh học sinh và đội ngũ VioEdu, trong đó nổi bật phải kể đến:

+ Các buổi tập huấn, hướng dẫn sử dụng: đội ngũ VioEdu hỗ trợ tạo lập tài khoản cho giáo viên, học sinh toàn trường, giải đáp và hỗ trợ 24/7 trong quá trình triển khai;

+ Cán bộ quản lý thường xuyên theo dõi số liệu thống kê (trên tài khoản admin), tình hình triển khai thực tế để kịp thời hướng dẫn, khen thưởng các tập thể lớp, học sinh tích cực tham gia, vận dụng hiệu quả VioEdu;

+ Giáo viên sử dụng nguồn học liệu và các tính năng trên hệ thống để đổi mới phương pháp giảng dạy (tạo hứng thú cho học sinh khi học trên lớp), giao bài tập cho học sinh chuẩn bị bài trước hoặc để luyện tập củng cố kiến thức;

+ Giáo viên theo dõi, căn cứ các đánh giá học tập của học sinh trên hệ thống, kết hợp kết quả trên lớp để phân hoá năng lực học sinh; tổ chức các buổi phụ đạo trực tuyến qua Microsoft Teams trên VioEdu cho từng nhóm học sinh để nâng cao chất lượng;

+ Tổ chức, bồi dưỡng, khuyến khích học sinh tham gia sân chơi Đấu trường Toán học;

+ Cha mẹ học sinh được giáo viên hướng dẫn cách sử dụng tài khoản học VioEdu để hỗ trợ học sinh học trực tuyến tại nhà; dễ dàng theo dõi, nắm bắt các bài tập giáo viên giao, các lịch học trực tuyến, các buổi thi đấu trường để khuyến khích, đôn đốc học sinh hoàn thành;

+ Lịch sử học tập, kết quả rèn luyện trên VioEdu được thể hiện trực quan, cùng những gợi ý lộ trình sát với năng lực học sinh, hỗ trợ phụ huynh rất tốt trong việc bồi dưỡng cho con tại nhà.

Một trong những khó khăn lớn nhất khi triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 là các em còn quá nhỏ, chưa đọc thông viết thạo, chưa nhanh nhạy thao tác với máy tính và dễ mất tập trung. Khắc phục những điều này, nền tảng VioEdu có hỗ trợ giọng đọc (câu hỏi) cho học sinh, thiết kế bài giảng, giao diện, hệ thống khen thưởng bắt mắt, trúng tâm lý học sinh, do đó, việc vận dụng VioEdu vào dạy và học mang lại hiệu quả thiết thực. Học sinh được làm quen với cách học mới, rèn luyện kỹ năng công nghệ thông tin và khả năng tự học. Giáo viên và nhà trường thực hành đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, tăng thời gian trau dồi chuyên môn và hiệu quả làm việc. Từ số liệu thống kê của trường tiểu học Tân Sơn Nhì cho thấy, học sinh lớp 1 hoàn toàn có khả năng học tập tốt trên nền tảng công nghệ thông tin.

Tính ứng dụng của VioEdu không chỉ hữu ích trong điều kiện dạy, học từ xa mà còn bổ trợ hàng ngày cho hoạt động dạy học trực tiếp, đặc biệt đáp ứng xu thế ứng dụng công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực như hiện nay.

Thầy Trần Trọng Khiêm (Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Phú) cho biết với hiệu quả từ thực tiễn áp dụng của các trường trong thời gian qua, Phòng GD sẽ có đề xuất tới UBND Quận và Sở GD&ĐT thành phố đưa VioEdu vào giảng dạy chính thức tại các trường trên địa bàn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây