QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG BÁN SẢN PHẨM TRÊN VIOSTORE

0
629

1. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1.1.  Đối tượng áp dụng

Quy định này áp dụng với tất cả các NCC bán hàng trên sàn VioStore

1.2. Phạm vi áp dụng

Quy định này quy định về việc đăng bán các sản phẩm trên trang VioStore

2. QUY ĐỊNH CHUNG

2.1 Các nội dung không được phép đăng bán:

NCC được quyền đăng các sản phẩm lên VioStore nhằm mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, NGHIÊM CẤM người dùng đăng tải những sản phẩm có nội dung sau đây:

– Phản động, chống phá, bài xích tôn giáo, khiêu dâm, bạo lực, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống và văn hóa Việt Nam;

– Đăng thông tin rác, phá rối hay làm mất uy tín của các dịch vụ do VioStore cung cấp;

– Xúc phạm, khích bác đến người khác dưới bất kỳ hình thức nào;

– Tuyên truyền về những thông tin mà pháp luật nghiêm cấm như: sử dụng heroin, thuốc lắc, giết người, cướp của,vv (VD: sản phẩm in hình lá cần sa, shisha);

– Khuyến khích, quảng cáo cho việc sử dụng các sản phẩm độc hại (VD: thuốc lá, rượu, cần sa);

– Các sản phẩm văn hóa đồi trụy (băng đĩa, sách báo, vật phẩm);

– Tài liệu bí mật quốc gia;

– Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người;

– Những sản phẩm có tính chất phân biệt chủng tộc, xúc phạm đến dân tộc hoặc quốc gia nào đó;

– Hạn chế tối đa những sản phẩm mang tính cá nhân (như hình cá nhân, hình ảnh của gia đình, hình ảnh của con cái);

– Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và/hoặc bất kỳ nhãn hiệu hàng hóa nào của bất kỳ bên thứ ba nào;

– Các sản phẩm nằm trong Danh sách sản phẩm bị cấm/hạn chế của VioStore.

2.2.  Các hành vi không được thực hiện

– Quảng cáo cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ như sản phẩm có chứa hình ảnh, logo, địa chỉ, hotline, đường link của doanh nghiệp hoặc website mua bán khác;

– Đăng bán một sản phẩm lặp đi lặp lại (spam) trên cùng một danh mục hoặc các danh mục khác nhau.

– Thay đổi nội dung tin đăng để gian lận đánh giá 

– Sử dụng thông tin, hình ảnh, âm thanh vi phạm pháp luật, thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. 

– Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

– Cung cấp thông tin, quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

– Đăng bán không đúng ngành hàng, sử dụng hình ảnh minh họa không đúng về hàng hóa, dịch vụ được đăng bán nhằm mục đích gian lận và/hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. 

– So sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

3. HƯỚNG DẪN ĐĂNG BÁN SẢN PHẨM TRÊN VIOSTORE

Tiêu đề, hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả, đúng quy định về đăng tin của VioStore. Cụ thể như sau:

3.1.  Hình ảnh sản phẩm

– Hình ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán.

– Phải có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm do chính NCC tự chụp. Trong ảnh này, diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.

– Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

3.2. Tên sản phẩm

– Tên sản phẩm phải là tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt, không viết tắt.

– Nếu sử dụng kèm thương hiệu sản phẩm (Việt Nam hoặc nước ngoài) thì phần tên phải bao gồm tiếng Việt đi kèm mô tả ngắn gọn sản phẩm để người mua có thể hiểu rõ ràng.

– Nếu là bộ sản phẩm thì tên sản phẩm phải ghi rõ Combo/Bộ sản phẩm

– Tên gọi của sản phẩm phải trùng khớp với thông tin trên hình ảnh sản phẩm.

– Không chứa từ khóa fake/nhái hoặc các từ khóa tương tự

3.3. Thông tin biến thể sản phẩm

– Đối với các sản phẩm đặc biệt có biển thể như size, màu sắc, dung tích, … Nhà cung cấp phải điền thông tin biến thể để thuận tiện trong quá trình kiểm soát sản phẩm đơn hàng và bật nút quản lý và kiểm soát tồn kho để hệ thống cập nhật

– Với các sản phẩm có biển thể mà Nhà cung cấp không cung cấp thông tin sẽ bị từ chối đăng trên VioStore

– Với các sản phẩm giao màu sắc ngẫu nhiên, size, … Nhà cung cấp cần ghi rõ trên tiêu đề và mô tả sản phẩm để KH\ nắm được thông tin

***Lưu ý riêng với một số ngành hàng:

– Mỹ phẩm

+ Hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng (Nhãn mác, bao bì, thương hiệu), thông tin có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sản phẩm

+ Không đăng bán mỹ phẩm đã qua sử dụng, dù chỉ là dùng thử một hoặc vài lần

+ Không đăng bán các sản phẩm không rõ bao bì, nhãn mác, không nguồn gốc. Riêng đối với các sản phẩm handmade, tên sản phẩm phải có chữ “”handmade””, mô tả sản phẩm phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng..

+ Nghiêm cấm các sản phẩm kem trộn.

+ Đối với các sản phẩm thương hiệu trong nước: phải đăng kèm hình scan (bản gốc hoặc sao y công chứng)  các loại Giấy Chứng Nhận sau:

Phiếu công bố mỹ phẩm do Bộ/ Sở Y tế cấp, trong đó thể hiện thông tin chủ thể chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường

Chứng nhận đại lý/Hợp đồng mua bán/hóa đơn nhập hàng từ công ty sản xuất (nếu Người Bán là đại lý)

Hóa đơn nhập hàng VÀ chứng nhận đại lý của bên phát hành hóa đơn (nếu Người Bán nhập hàng từ bên trung gian) 

– Thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe

+ Người bán khi đăng bán sản phẩm Thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần có các giấy tờ sau:

Xác Nhận Công Bố Phù Hợp Quy Định An Toàn Thực Phẩm. Chứng nhận đại lý/ Hợp đồng mua bán/ Hóa đơn mua hàng (nếu sản phẩm nhập khẩu)

Giấy xác nhận quảng cáo của sản phẩm.

+ Mô tả sản phẩm cần nêu rõ “”Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh””.

+ Thông tin sản phẩm phải phù hợp với nội dung của giấy xác nhận quảng cáo, không được lạm dụng quảng cáo sai sự thật.Không đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng xách tay. 

– Thời trang/Đồ lót nữ – Đồ lót nam

+ Ảnh đại diện sản phẩm nên là ảnh thực, chụp riêng sản phẩm

+ Trong các ảnh do người mẫu mặc, phần ảnh sản phẩm thực phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh

+ Người mẫu tạo hình không gây phản cảm, ảnh không mang nội dung khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục.

– Thời trang/ Giày dép / Phụ kiện

+ Nêu rõ chất liệu và kích thước của sản phẩm

+ Đối với các sản phẩm thời trang hoặc phụ kiện làm bằng lụa tơ tằm, Người bán phải đăng kèm chứng nhận nhãn hiệu ở phần hình ảnh sản phẩm.

+ Nên có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm để khách hàng dễ dàng lựa chọn và tránh những sự nhầm lẫn không đáng có.

– Bách hóa Online

+ Thực phẩm khô: Đăng đầy đủ thông tin nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng. Riêng đối với các mặt hàng dễ hư hỏng, cần lưu ý cách sử dụng, bảo quản thích hợp.

+ Băng đĩa phim, ca múa nhạc/sân khấu: Các mặt hàng là băng đĩa phim, ca múa nhạc/sân khấu khi đăng bán cần có: giấy phép phê duyệt nội dung + dán nhãn kiểm soát + giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm (chứng từ nhập khẩu/hóa đơn thuế).

– Voucher & Dịch vụ

+ Nêu rõ thông tin E-Voucher/ Voucher giấy

+ Nêu rõ thông tin về thời gian áp dụng, địa điểm áp dụng (nếu có)

+ Có hướng dẫn nhận Voucher và hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

3.4. Thông tin mô tả

– Mô tả sản phẩm cần đầy đủ và chi tiết, giúp người mua có thể hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, cách dùng, lưu ý khi sử dụng của sản phẩm,vv để làm căn cứ khi đặt mua hàng. Nếu là sản phẩm đã qua sử dụng phải ghi rõ tình trạng bên ngoài và hiệu suất sử dụng của sản phẩm. Từ ngữ mô tả trung thực, rõ ràng, không lập lờ hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.

– Nếu là bài đăng cho 1 sản phẩm duy nhất thì đây là phần mô tả cho sản phẩm đó

– Nếu là một Combo gồm nhiều sản phẩm thì phải liệt kê đầy đủ thông tin của từng sản phẩm có trong đó.

– Thông tin sản phẩm không bao gồm số điện thoại và các thông tin liên lạc với mục đích quảng cáo hoặc dẫn người dùng tới các website khác.

– Điền đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng. Sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu thì không được để tên thương hiệu trên sản phẩm.

– Chú ý gắn đúng hashtag liên quan với sản phẩm đăng bán.

– Không chứa từ khóa fake/nhái hoặc các từ khóa tương tự

3.5. Danh mục ngành hàng

– Người đăng phải chọn đúng nhóm danh mục cho sản phẩm để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng

– Trường hợp sản phẩm nằm ngoài những ngành hàng sẵn có, hãy chọn danh mục: Sản phẩm khác

– Nếu NCC lựa chọn sai danh mục thì sản phẩm sẽ bị khóa cho đến khi sửa đổi và lựa chọn danh mục phù hợp.

3.6. Giá sản phẩm

– Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá khuyến mãi (nếu có) phải tính bằng đơn vị VNĐ

– Nếu bài đăng cho nhiều sản phẩm, phải để giá rõ ràng cho từng sản phẩm

– Giá sản phẩm phải được phân loại rõ ràng dựa trên kích cỡ, màu sắc, chất lượng.

3.7. Phí vận chuyển

– NCC phải xác định đúng khối lượng sản phẩm cần vận chuyển để ước lượng chi phí vận chuyển

– Khối lượng sản phẩm đăng ký phải là khối lượng sau khi đóng gói của hàng hóa để chuyển đi

– Với các sản phẩm cồng kềnh, Người bán nên tham khảo thêm Chính sách vận chuyển để biết chi tiết cách thức xác định khối lượng sản phẩm”

4. QUY ĐỊNH VỀ HẠN SỬ DỤNG CỦA SẢN PHẨM

4.1. Danh sách các sản phẩm bắt buộc phải có hạn sử dụng trên bao bì:

– Dược phẩm

– Hóa chất tẩy rửa, vệ sinh

– Mỹ phẩm

– Nước hoa

– Tã, băng vệ sinh

– Thực phẩm

– Thực phẩm chức năng

4.2. Quy định về hạn sử dụng của sản phẩm chính:

– Người dùng chỉ được phép bán các loại hàng hóa mà khi giao đi phải còn ít nhất 30% thời hạn sử dụng và còn ít nhất 30 ngày, tính từ ngày sản xuất đến ngày hết hạn

– Đối với mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm có hạn sử dụng dưới 30 ngày, Người Bán cần ghi rõ hạn sử dụng trên mô tả sản phẩm và tự sắp xếp vận chuyển khi có đơn hàng phát sinh. Mọi trường hợp Người Mua nhận được sản phẩm thực phẩm đã hết hạn sử dụng do NCC không nêu rõ hạn sử dụng trong mô tả sản phẩm được xem như NCC đăng bán hàng hết hạn sử dụng, và sẽ bị xử lý theo quy định của VioStore

– Hạn sử dụng của sản phẩm được ghi dưới dạng “sử dụng trước tháng/năm” sẽ được hiểu ngày hết hạn là ngày 1 của tháng đó

– Hạn sử dụng của sản phẩm được ghi dưới dạng “hạn sử dụng: tháng/năm” sẽ được hiểu ngày hết hạn là ngày cuối cùng của tháng đó

– Trường hợp người dùng thực hiện giảm giá do sản phẩm sắp hết hạn, thông tin về ngày hết hạn phải được nêu rõ trong mô tả sản phẩm

4.3. Quy định về hạn sử dụng của quà tặng kèm

– Khi quà tặng kèm được đăng công khai trên thông tin sản phẩm chính, quy định về hạn sử dụng sẽ được áp dụng tương tự sản phẩm chính.

– Khi quà tặng kèm không được đăng công khai trên thông tin sản phẩm chính, VioStore sẽ không can thiệp xử lý khiếu nại về hạn sử dụng của quà tặng kèm. Tuy nhiên hành vi cố ý tặng kèm sản phẩm hết hạn sử dụng có thể mang đến trải nghiệm không tốt cho Người Mua và làm giảm uy tín của NCC thông qua việc đánh giá kém từ Người Mua trên đơn hàng.

5. XỬ LÝ VI PHẠM

– Người dùng vi phạm một trong các quy định trên về hạn sử dụng của sản phẩm, tùy theo mức độ vi phạm, VioStore sẽ tiến hành một số biện pháp xử lý phù hợp bao gồm nhưng không giới hạn, như xóa sản phẩm, khóa tài khoản, yêu cầu người bán đền bù thiệt hại cho người mua,v.v…

Khuyến cáo: NCC vui lòng tôn trọng và tuân thủ quy định đăng bán sản phẩm của VioStore. Mọi sản phẩm không tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn trên sẽ bị khóa/xóa mà không cần thông báo trước. NCC sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Pháp luật nếu cố tình đăng tải các nội dung mà Pháp luật Việt Nam không cho phép./.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây