VioEdu tiết lộ bốn cách khơi gợi hứng thú, tự giác học tập cho học sinh

5
10352

Ngày nay, phương pháp tiếp cận và tạo cảm hứng học tập cho học sinh tiểu học cần nhiều sáng tạo.

Không phải đứa trẻ nào cũng yêu thích và tự giác học tập, thực tế việc vui chơi tự do luôn hấp dẫn chúng hơn. Điều này trái ngược với mong đợi của phụ huynh và đôi khi những phương pháp kèm cặp không phù hợp lại càng làm tình hình thêm xấu.

Làm thế nào để trẻ cảm thấy hứng thú, chủ động học tập, nhất là trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay? 

Cùng tìm hiểu bốn giải pháp hữu hiệu đang được Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu (thuộc Tập đoàn FPT) áp dụng để khơi gợi cảm hứng học tập một cách tự nhiên nhất cho học sinh:

Hoạt hình hoá bài giảng, chia nhỏ nội dung học

Nội dung kiến thức càng quan trọng, cách thức truyền tải càng cần phải hấp dẫn. Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi hình vẽ và màu sắc, những trang sách càng có nhiều minh hoạ, học sinh càng thích học. 

Bởi vậy, VioEdu đã thiết kế các bài giảng bằng video hoạt hình, kích thích sự tò mò, giúp học sinh có tâm lý thoải mái nhất khi tiếp cận với lý thuyết. Nội dung mỗi bài học được làm ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm làm gia tăng tỷ lệ học sinh xem hết bài giảng cũng như ghi nhớ kiến thức. Thêm vào đó, việc học bài trở thành một nhiệm vụ dễ hoàn thành, học sinh cũng sẽ hào hứng, tự tin hơn.

Bài giảng lý thuyết được làm dưới dạng video hoạt hình mới lạ, thu hút

Đưa thực tiễn vào Toán học

Ở độ tuổi tiểu học, các em học sinh cần được trang bị kiến thức nền tảng thật chắc chắn, việc hiểu bản chất của kiến thức là vô cùng quan trọng. Toán học cũng xuất phát và hiện hữu trong cuộc sống, vì thế việc lồng ghép các tình huống hàng ngày vào nội dung bài học không chỉ giúp học sinh thấy môn học gần gũi, dễ hiểu, nắm được bản chất mà ngược lại còn giúp các em biết ứng dụng kiến thức vào thực tế.

Mỗi video bài giảng của VioEdu được xây dựng từ những tình huống rất đời thường với tuyến nhân vật xuyên suốt: từ chuyện anh em phân chia miếng bánh trung thu, cùng mẹ đi siêu thị, đến những thông điệp nhân văn như giúp mẹ đổi giấy lấy cây, phụ bạn học tìm cún cưng bị lạc,… Sau mỗi mẩu chuyện chân thực, kiến thức Toán học được tổng hợp lại cuối video, việc học trở nên nhẹ nhàng và lôi cuốn.

Tạo môi trường học giàu tính tương tác

Nghiên cứu cho thấy mức độ tương tác trong môi trường học tập chính là động lực thúc đẩy việc học. Khi học sinh có càng nhiều sự phản hồi với nội dung học, với bạn học hay người dạy, tỷ lệ tiếp thu bài học càng cao. Đối với những nền tảng học tập trực tuyến, tính tương tác sẽ được công nghệ hỗ trợ. Điều này là một lợi thế của hệ thống VioEdu. Học sinh có thể tương tác trên hệ thống bằng cách trả lời các câu hỏi xuất hiện ngẫu nhiên khi đang xem video, mang kiến thức của mình thách đấu với bạn bè cùng khối khắp cả nước, tham gia thảo luận trên diễn đàn toán học,…

Một trong số những hoạt động tương tác đặc trưng với quy mô lớn và được đánh giá cao của VioEdu là Đấu trường Toán học, được tổ chức thường niên, hoàn toàn miễn phí. Ngày 23/10, Đấu trường chính thức khởi động mùa 2, mở rộng quy mô cho khối học sinh trung học cơ sở.

Bên cạnh việc tương tác ngay trong lúc xem video bài giảng, học sinh có nhiều cách củng cố kiến thức như làm bài tập tự luyện, tham gia đấu trường, hỏi đáp trên diễn đàn,…

Trò chơi hoá việc học

Trẻ em cũng có nhu cầu cao về sự cạnh tranh và thành tựu. VioEdu đã ứng dụng các lý thuyết thiết kế trò chơi vào hệ thống để khơi gợi và thúc đẩy mong muốn tự nhiên này. Người học khi bắt đầu học tập sẽ giống như tham gia vào một trò chơi, ở đó có các nhiệm vụ mỗi ngày và lộ trình cá nhân hoá được thiết lập sẵn. Mỗi khi hoàn thành hay đạt được những trình độ (level) nhất định, học sinh sẽ nhận được các chứng nhận như huy hiệu, bộ ảnh đại diện, giấy khen, kim cương thưởng,… Thành tựu khi trở nên dễ dàng nhìn thấy, đong đếm và được ghi nhận sẽ tạo động lực để trẻ tự giác hơn.

Hệ thống thiết kế nhiều cách giúp học sinh yêu thích và chủ động học tập

Hiện nay, trường học cho điểm bằng cách quy định thang điểm 10 tối đa với mỗi bài kiểm tra, và trừ dần khi có lỗi sai, phương pháp này khó lòng khuyến khích được sự cố gắng của học sinh. Trái lại, khi việc học trở nên thú vị như chơi game leo dốc và không có một mức “điểm trần” hay giới hạn nào được đặt ra, học sinh sẽ trở nên hứng thú thi đua những vị trí dẫn đầu.

Mới nhất: Bộ sưu tập kim cương VioEdu có thể đổi sang quà hiện vật

Từ lâu, việc tích luỹ những viên kim cương của VioEdu đã trở thành niềm say mê của đa số học sinh đang học trên hệ thống. Cách tặng thưởng kim cương thực sự có hiệu quả trong việc duy trì sự bền bỉ học tập của các em. Hệ thống ghi nhận hàng trăm nghìn tài khoản hoạt động thường xuyên trong suốt năm học 2019 – 2020.

Để sở hữu lượng kim cương lên đến vài nghìn viên, các em cần chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, tham gia đấu trường, thông qua đó, một cách tự nhiên, các em được củng cố, ôn tập kiến thức một cách chủ động, không áp lực. Nhận thấy những viên kim cương vừa là động lực vừa là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực học tập của học sinh, từ tháng 10/2020, VioEdu sẽ áp dụng chương trình đổi kim cương lấy quà – những vật phẩm phục vụ việc học hoặc các bộ trò chơi kích thích tư duy.

Gian hàng đầy ắp quà tặng hữu ích của VioEdu, phần thưởng cho nỗ lực học tập của học sinh trên hệ thống

Đây là cách làm độc đáo, mang lại giá trị thiết thực, dự kiến sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tự giác và hứng thú của học sinh khi rèn luyện trên hệ thống.

Tính đến nay sau hơn 1 năm ra mắt, VioEdu đã cùng 600,000 tài khoản học sinh luyện tập thường xuyên, trải qua hơn 100 triệu lượt thực hành.

Theo Dân trí


5 BÌNH LUẬN

Trả lời tuanminh Hủy trả lời

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây