Kinh nghiệm học trực tuyến của nam sinh đỗ 6 lớp chuyên ở Hà Nội

6
46029

Tinh thần ham học, sự cố gắng, nỗ lực suốt nhiều năm của Đức Hiệp cộng hưởng với điểm tựa gia đình và một phương pháp học tập hiệu quả đã giúp em xuất sắc chinh phục cả 6 nguyện vọng vào lớp 10

Nguyễn Đức Hiệp (học sinh lớp 9A6 Trường THCS Cầu Giấy) đã đạt kết quả xuất sắc trong kỳ tuyển sinh vào 10 vừa qua. Em đỗ cùng lúc sáu trường chuyên: Thủ khoa Toán – Tin trường THPT chuyên Khoa học Tự Nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội); Á khoa Toán trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội; Top 4 Lý trường THPT chuyên Khoa học Tự Nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội); lớp Toán và lớp Lý chuyên Hà Nội -Amsterdam, Chuyên ngoại ngữ – ĐH Quốc gia Hà Nội.

Trước đó, trong suốt 4 năm học cấp 2, em cũng sở hữu bảng thành tích vô cùng ấn tượng:

  • Lớp 6: HCV thi toán quốc tế IMAS, HCB thi toán Châu Á Thái Bình Dương APMOPS 2017, điểm trung bình 9,6
  • Lớp 7: Điểm trung bình 9,6
  • Lớp 8: Giải Nhất Toán Tiếng Anh HOMC quận, HCV (thủ khoa) kì thi Toán Hà Nội mở rộng 2019, điểm trung bình 9,7
  • Lớp 9: HCB kì thi Toán tuổi thơ Toàn quốc, Giải Nhì HSG   Toán Quận, Giải Nhì HSG Toán Thành phố, điểm trung bình 9,7

Để đạt được kết quả vượt trội như vậy, bền bỉ trong suốt nhiều năm cấp 2, dưới sự định hướng và cổ vũ từ gia đình, Hiệp tự xây dựng phương pháp học tập của riêng mình, biết cách khai thác lợi thế của việc học trực tuyến để có kết quả tốt nhất.

Xác định tâm thế chủ động trong việc học

Ngay từ những năm cấp 1, Hiệp đã được mẹ khuyến khích nhận thức về vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc học. Trong hành trình tìm hiểu tri thức, cha mẹ đóng vai người đồng hành, định hướng, việc chủ động, tự giác tìm tỏi, học hỏi phải do bản thân mình đảm nhiệm. Bởi lẽ dù là cha mẹ hay thầy cô cũng khó lòng làm thay hoặc cầm tay chỉ việc cho mình đến suốt đời. Việc tự mày mò, khám phá sẽ giúp bản thân có thêm hào hứng và phát hiện những phương pháp thực sự phù hợp. Từ đó giúp việc học tập thêm thuận lợi và tiến bộ hơn.

Càng học lên cao, Hiệp càng có sự tự giác học tập. Lúc này, mẹ trở thành điểm tựa phía sau, cùng em tháo gỡ các khó khăn trong quá trình học và luôn khuyến khích em trải nghiệm những cách học mới cùng các cơ hội tích lũy kiến thức.

Nguyễn Đức Hiệp và mẹ của em (ảnh VNExpress)

Lộ trình học tập rõ ràng

Hiệp cũng được tiếp cận với các hình thức học trực tuyến từ sớm và được mẹ ủng hộ. Theo chị Thu (mẹ của Hiệp), mỗi hình thức học đều có ưu nhược điểm riêng do đó cách hiệu quả nhất là biết kết hợp thế mạnh của các phương pháp với nhau. Bên cạnh việc học trên lớp, học trực tuyến giúp mang lại sự chủ động cho con, bổ trợ các kiến thức nền tảng phục vụ cho các kỳ thi, giúp tiết kiệm tương đối nhiều thời gian cũng như chi phí.

Tuy nhiên để việc học được hiệu quả nhất, em đã vạch ra một lộ trình học tập rõ ràng, xây dựng thời gian biểu phù hợp và thực hiện theo. Em phân chia các khung thời gian dành cho việc học và làm bài tập trên lớp, các khung thời gian dành riêng để lên mạng học thêm. Các kênh học trực tuyến có vai trò giúp em hiểu sâu bài giảng và tìm hiểu cặn kẽ hơn những nội dung em còn chưa nắm rõ, do đó có hai nguyên tắc mà em chia sẻ: trước khi học trực tuyến thì cần xác định đúng phần mình muốn bổ sung để học đúng trọng tâm; và việc học trực tuyến không được ảnh hưởng đến các nhiệm vụ ở trên lớp.

Trải qua quá trình gắn bó với học trực tuyến hơn 5 năm, Hiệp đánh giá: “Đây là hình thức học tập tiện lợi, em có thể học sớm kiến thức, đặc biệt là em có thể chủ động về thời gian, học mọi lúc mọi nơi. Em thường tận dụng thời gian nghỉ hè để học các khóa học để vào năm học sẽ có kiến thức nền tảng tốt”.

“Chiến lược” về đích

Trước khi bước vào đầu năm học lớp 9, Hiệp đã học xong kiến thức các môn của học kỳ một, có nhiều thời gian luyện các chuyên đề và học nâng cao các môn học mục tiêu để thi vào 10.

Trong giai đoạn nước rút: ngoài luyện đề, em hình thành các kĩ năng như: Thay đổi thời gian biểu học: ngủ sớm, dậy sớm (11h-4h30); để giữ sức khoẻ, học minh mẫn, hiệu quả; Có cách ghi nhớ, hệ thống hoá kiến thức, tránh học tủ, học lệch; Rà soát những phần còn yếu, giảm áp lực, tăng tốc và về đích.

Chia sẻ về mục tiêu thi 6 nguyện vọng chuyên, Đức Hiệp cho biết em đăng ký thi nhiều trường để tăng cơ hội trúng tuyển, bên cạnh đó em cũng mong muốn đạt được những thành tích nhất định để mang lại niềm tự hào cho gia đình và nhà trường.

“Mỗi gia đình có một cách áp dụng khác nhau, quan trọng là cha mẹ phải tạo được nền nếp, khả năng tự học cho con. Đồng hành nhưng không có nghĩa là cầm tay chỉ bảo quá chi tiết. Ngoài ra, cha mẹ nên định hướng, động viên và đặt niềm tin vào con. Như vậy, con mới ý thức được việc học là học cho mình, từ đó có mục tiêu cụ thể, rõ ràng”, chị Thu bày tỏ.

Theo VNExpress

Xem thêm

Dạy học trực tuyến là nhiệm vụ thường xuyên của năm 2020-2021

Học tập tương thích – tương lai của giáo dục hiện đại

Chuyện cậu học trò Hà Nam: giỏi Toán, giàu tình cảm

6 BÌNH LUẬN

Trả lời Tt32-0295 Hủy trả lời

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây