Lễ tôn vinh và trao giải cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet năm học 2021-2022

0
8498

Ngày 02 tháng 06 năm 2022 tại Hà Nội, Lễ tôn vinh và trao giải Cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet (Violympic) năm học 2021 – 2022 khu vực phía Bắc đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện cũng đánh dấu cột mốc năm thứ 15 Violympic tiếp lửa niềm đam mê toán học và tạo cơ hội tiếp cận công nghệ số cho 40 triệu học sinh cả nước.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo, lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Ban cố vấn, lãnh đạo Tập đoàn FPT, các đơn vị tài trợ, đối tác, truyền thông cùng 1.500 đại biểu là các em học sinh xuất sắc đạt giải chung kết quốc gia năm học 2021 – 2022 của các tỉnh, thành phố phía Bắc, các thầy cô giáo và phụ huynh của các em.

Ông Nguyễn Đức Hữu – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học trao huy chương Vàng cho học sinh đạt giải

Năm học 2021 – 2022: 65.000 thí sinh dự thi, hơn 7.000 em đạt giải

Dựa trên kết quả và tính hợp lệ của các bài dự thi vòng chung kết quốc gia, từ 64.569 học sinh dự thi đã có 7.455 em học sinh từ Tiểu học đến THPT đạt giải ở 3 bộ môn: Toán tiếng Anh, Toán tiếng Việt và Vật lý, trong đó có 814 học sinh đạt giải Vàng; 1.347 học sinh đạt giải Bạc; 2.149 học sinh đạt giải Đồng; và 3.145 học sinh giành giải Khuyến khích.

Thống kê theo môn thi, môn Toán Tiếng Việt dẫn đầu với 504 giải Vàng, 919 giải Bạc, 1.409 giải Đồng, 2.226 giải Khuyến khích. Toán Tiếng Anh có 200 thí sinh đạt giải Vàng, 307 giải Bạc, 510 giải Đồng, 701 giải Khuyến khích. Vật lý có 110 giải Vàng, 121 giải Bạc, 230 giải Đồng và 218 giải Khuyến khích.

Để đạt được những thành tích này, các em đã xuất sắc vượt qua 6 vòng thi tự luyện, 3 vòng các cấp trường, quận/huyện, tỉnh/thành phố, cũng như dẫn đầu trong cuộc đua của gần 65.000 học sinh đến từ 49 tỉnh thành tham gia vòng chung kết quốc gia.

Năm học 2021 – 2022, Ninh Bình là địa phương dẫn đầu về số lượng học sinh đạt giải, với tổng số 1.224 em. Trong khi đó, giải Vàng nhiều nhất thuộc về tỉnh Phú Thọ. Ninh Bình, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nội luôn nằm trong top những tỉnh thành có lượng thí sinh tham gia và đạt giải cao nhất ở Violympic các năm.

Trao giải top 20 học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc, chung kết Quốc gia Violympic năm học 2021 – 2022

Violympic năm thứ 15 – Hành trình lan tỏa tình yêu toán học và đam mê công nghệ cho 40 triệu học sinh

Năm 2022 cũng đánh dấu Cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet Violympic bước sang năm thứ 15.

Năm học 2006 – 2007, Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức đưa môn Tin học vào chương trình học cho khối THPT, là môn học tự chọn cho các cấp Tiểu học và THCS. Năm học 2007 – 2008, Violympic – cuộc thi giải toán trên mạng Internet miễn phí và hoàn toàn phi lợi nhuận cho học sinh toàn quốc – chính thức được phát động, ghi dấu sự hợp tác giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn FPT.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc hệ thống Violympic, phát biểu tại buổi lễ: “Violympic được ra đời và phát triển với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường thông qua việc ứng dụng CNTT, tạo sân chơi trực tuyến thân thiện, lành mạnh qua đó hỗ trợ học sinh ôn luyện, củng cố kiến thức, làm quen với Internet và sử dụng Internet như là một phương thức học tập hiệu quả.”

Những nhà giáo cố vấn lâu năm và các thầy cô có đóng góp lớp cho nội dung chương trình Violympic nhận hoa và kỷ niệm chương của BTC

BTC tặng hoa và kỷ niệm chương tri ân các hội đồng thi tiêu biểu đồng hành với Violympic

Là một trong những sân chơi giải Toán qua mạng đầu tiên tại Việt Nam, Violympic đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của hàng triệu học sinh cả nước, số lượng học sinh tham gia năm sau đều cao hơn năm trước.

Xuất phát điểm là cuộc thi giải Toán bằng tiếng Việt trên Internet, Violympic mở rộng sang cả Toán Tiếng Anh và Vật Lý. Từ quy mô 40.000 học sinh tham gia, Violympic đã trở thành “món ăn tinh thần” của gần 40 triệu học sinh tại 63 tỉnh thành trên cả nước với gần 100 triệu lượt thực hành trên hệ thống mỗi năm. Có những thời điểm, Violympic đón hơn 300 triệu lượt truy cập/tháng với gần 200.000 người truy cập đồng thời. Trong giai đoạn 2015 – 2016, Violympic đã vượt khỏi phạm vi Việt Nam khi ra mắt những sân chơi như Global Violympic (thu hút 35.000 thí sinh từ 35 quốc gia, vùng lãnh thổ).

Với thế mạnh công nghệ, Violympic còn không ngừng cải tiến hệ thống và hạ tầng, nâng cấp tính năng qua mỗi mùa để ngày càng hỗ trợ tốt hơn, tạo động lực tích cực cho việc học của các em. Thử nghiệm và ra mắt phiên bản trên thiết bị điện tử thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để nâng cao trải nghiệm học tập và luyện thi, tăng cường tính bảo mật, nâng cao năng lực phục vụ của hệ thống để đảm bảo tính ổn định và thông suốt, tối ưu hóa các chức năng quản trị,… cuộc thi đã góp phần đặt những viên gạch đầu tiên cho giáo dục 4.0 tại Việt Nam.

Nhờ những nỗ lực này, sau 15 năm Violympic đã khẳng định được vị thế tiên phong của một trong những sân chơi tri thức có quy mô lớn, lịch sử lâu dài và chất lượng đáng tin cậy nhất tại Việt Nam. Cuộc thi đã được ghi nhận với những giải thưởng uy tín: Giải thưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam, giải thưởng Sao Khuê cho hạng mục sản phẩm và dịch vụ giáo dục (2009).

Đồng thời, cuộc thi còn vượt khoảng cách về không gian, trao cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh trên mọi miền tổ quốc. TS. Đỗ Đức Quế – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi lễ: “Không chỉ giúp phát triển niềm say mê toán học và công nghệ cho học sinh, chương trình Violympic còn mang ý nghĩa cộng đồng và giàu tính nhân văn. Việc duy trì sân chơi này giúp các em, dù là vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, đều có cơ hội tiếp cận và sử dụng Internet như một phương thức học tập hiệu quả để khai thác nguồn học liệu phong phú, qua đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.”

Trong hành trình 15 năm tổ chức, Violympic nhận được sự đồng hành, ủng hộ từ lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những cố vấn từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và đội ngũ chuyên gia giáo dục đầu ngành.

Theo Ban tổ chức, trên chặng đường phát triển tiếp theo, FPT sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ về công nghệ và nội dung để tổ chức sân chơi Violympic không chỉ ở môn Toán Tiếng Việt, Toán Tiếng Anh, Vật lý mà còn phát triển thêm nhiều môn học khác, cũng như lan tỏa tinh thần toán học đến các nước trong khu vực. Violympic trong tương lai kỳ vọng tiếp tục là một trong những điểm hẹn đấu trí kiến thức hấp dẫn, bổ ích, bình đẳng, chuyên nghiệp và được yêu thích nhất của học sinh trong và ngoài nước.

Toàn bộ hình ảnh và các video clip về Lễ tôn vinh và trao giải Violympic năm học 2021 – 2022 sẽ được đăng tải trên fanpage https://www.facebook.com/violympicvietnam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây