Đường đua lập trình 2024 là sân chơi lập trình quy mô toàn quốc đầu tiên dành cho học sinh từ lớp 1-9, hoàn toàn miễn phí, kéo dài từ tháng 9/2024-04/2025 với thể lệ hấp dẫn.
Sân chơi do Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu và Codelearn (FPT IS) tổ chức, nơi các em được cọ xát, học hỏi từ đội ngũ chuyên gia công nghệ và tự tin khẳng định bộ kỹ năng của công dân thế kỷ 21, đồng thời chinh phục loạt giải thưởng hấp dẫn của sân chơi với tổng trị giá lên tới 500 triệu đồng.
Thể lệ chi tiết về sân chơi như sau:
Mục lục
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Thông tin chung
– Tên sân chơi: Đường đua lập trình 2024
– Đơn vị chỉ đạo: Sở Giáo dục và Đào tạo
– Đơn vị tổ chức và tài trợ giải thưởng: Công ty TNHH FPT IS
– Hình thức tổ chức: Kết hợp thi trực tuyến trên hệ thống https://codelearn.io và thi trực tiếp tại từng khu vực ở vòng Chung kết.
– Đối tượng tham gia: Học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 trên toàn quốc.
– Chi phí tham gia: Miễn phí.
2. Mục đích
– Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lý thú, hiện đại qua đó giúp học sinh Tiểu học và THCS làm quen với ngôn ngữ lập trình, nâng bậc tư duy, tăng cường ứng dụng CNTT vào học tập, hoàn thiện bộ kỹ năng của công dân thời đại số.
– Mang đến cơ hội cọ xát, giao lưu, học hỏi cho học sinh, đồng thời góp phần tìm ra các tài năng lập trình nhí, tạo điều kiện để các em khám phá khả năng, nuôi dưỡng đam mê của bản thân.
– Góp phần thúc đẩy tiếp cận số, chuyển đổi số trong giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phát triển đất nước trong tương lai.
II. THỂ LỆ SÂN CHƠI
1. Hạng mục thi đấu
Cuộc thi chia làm 3 hạng mục giải xuyên suốt các vòng thi. Khối học và nội dung thi đấu theo từng hạng mục như sau:
- Hạng mục Lập trình nhí: từ khối 1 đến khối 3, thi ngôn ngữ Scratch;
- Hạng mục Lập trình thiếu nhi: từ khối 4 đến khối 5, thi ngôn ngữ Scratch;
- Hạng mục Lập trình trẻ: Các khối THCS, học sinh chọn 1 trong 3 ngôn ngữ lập trình Python, C++ hoặc Java.
2. Cách thức tham gia
Học sinh tham gia sân chơi theo các bước sau:
– Bước 1: Đăng ký tài khoản trên Codelearn. Nếu đã có tài khoản có thể bỏ qua bước này. Có 2 cách đăng ký tài khoản:
+ Cách 1: Đăng ký tự do. Học sinh đăng ký và kích hoạt tài khoản trên hệ thống https://codelearn.io
+ Cách 2: Đăng ký qua trường học. Các trường nhập danh sách học sinh đăng ký theo mẫu và gửi về địa chỉ support@codelearn.io. Ban tổ chức (BTC) sẽ xác nhận thông tin và cung cấp tài khoản đăng nhập.
Mẫu form đăng ký Đường đua lập trình qua nhà trường: Tài liệu đính kèm
– Bước 2: Cập nhật thông tin cá nhân.
Học sinh sau khi đăng nhập vào đường dẫn https://codelearn.io/event/duong-dua-lap-trinh-2024. Bấm nút Cập nhật hồ sơ và điền thông tin đúng với địa chỉ, trường, khối của mình.
Học sinh điền sai thông tin sẽ không vào được đúng cuộc thi theo hạng mục.
– Bước 3: Khi các vòng thi được mở, học sinh vào đúng hạng mục thi của mình và làm các đề đã mở trong thời gian quy định.
Nếu trong quá trình đăng ký, dự thi có sự cố hoặc cần trợ giúp, vui lòng liên hệ theo thông tin của BTC tại mục V.
3. Thể lệ
Sân chơi gồm tổng số 03 vòng thi: Khởi động, Tăng tốc và Chung kết.
3.1 Vòng Khởi động
– Hình thức thi: Học sinh tham gia thi trắc nghiệm lý thuyết, trực tuyến trên hệ thống Codelearn.
– Thời gian diễn ra: 0h00 30/09/2024 – 23h59 12/01/2025
– Vòng thi bao gồm 15 thử thách.
– Mỗi thử thách có 20 câu hỏi (mỗi câu trả lời đúng được 01 điểm), thời gian làm bài 15 phút.
– Kết thúc toàn bộ thử thách, các học sinh có tổng điểm đạt 150 điểm trở lên sẽ được tham gia vòng Tăng tốc.
*Lưu ý:
+ Đối với hạng mục Lập trình trẻ, học sinh phải lựa chọn 1 trong 3 ngôn ngữ lập trình Python, C++ hoặc Java trước khi làm bài lần đầu tiên. Học sinh đã chọn ngôn ngữ sẽ không được thay đổi lựa chọn trong suốt vòng thi đấu.
+ Mỗi tuần hệ thống sẽ mở mới 01 Thử thách, học sinh có thể tham gia làm bài bất cứ thời điểm nào nhưng chỉ có 01 lượt làm bài duy nhất.
+ Học sinh thuộc hạng mục nào chỉ được tham gia thử thách của hạng mục đó.
+ Bảng xếp hạng của vòng Khởi động sẽ được cập nhật liên tục (luỹ kế) và chốt vào 23h59 ngày 12/01/2025, là căn cứ để tính điểm thưởng cho danh sách 100 học sinh đứng đầu.
– Lịch thi đấu vòng Khởi động:
3.2 Vòng Tăng tốc
– Hình thức: Học sinh thực hành làm bài tập trực truyến trên hệ thống Codelearn.
– Vòng Tăng tốc sẽ bao gồm 2 phần thi: Chạy đà và Bứt phá.
– Các vòng thi sẽ được xếp hạng theo khu vực: Phía Bắc và phía Nam.
– Kết thúc phần thi Bứt phá, BTC sẽ lựa chọn 100 học sinh đứng đầu BXH/hạng mục/khu vực lọt vào Vòng chung kết.
3.2.1 Khối Tiểu học (Hạng mục Lập trình nhí và thiếu nhi)
– Lịch thi đấu:
Tăng tốc | Nội dung | Ngày bắt đầu (0h00) | Ngày kết thúc (23h59) |
Chạy đà: Chọn học sinh có tổng điểm vòng Khởi động đạt từ 150 điểm. | BTC công bố đề | 10/01/2025 | |
Học sinh làm và nộp sản phẩm | 13/01/2025 | 27/01/2025 | |
BTC kiểm duyệt nội dung | 03/02/2025 | 10/02/2025 | |
Người dùng bình chọn và BTC chấm điểm | 12/02/2025 | 23/02/2025 | |
Bứt phá: Chọn 50% học sinh có thành tích tốt nhất từ phần thi Chạy đà theo từng khu vực. | BTC công bố đề | 27/02/2025 | |
Học sinh làm và nộp sản phẩm | 03/03/2025 | 17/03/2025 | |
BTC kiểm duyệt nội dung | 18/03/2025 | 24/03/2025 | |
Người dùng bình chọn và BTC chấm điểm | 25/03/2025 | 13/04/2025 |
– Thể lệ và cách thức tính điểm áp dụng chung cho cả hai hạng mục của khối Tiểu học, tuy nhiên đề thi và xếp hạng sẽ tính riêng từng hạng mục.
– Học sinh sử dụng phần mềm Scratch trên hệ thống của BTC để thiết kế và lập trình sản phẩm theo đề bài và các tiêu chí cho trước, sau đó nộp bài thi trên hệ thống đúng thời gian quy định.
- Phần thi Chạy đà học sinh sẽ xây dựng video hoạt hình.
- Phần thi Bứt phá học sinh sẽ xây dựng game.
– Học sinh có thể gửi sản phẩm nhiều lần, tuy nhiên hệ thống chỉ ghi nhận sản phẩm ở lần gửi cuối cùng để tham gia bước tiếp theo.
– Tiêu chí đánh giá:
- Bất kỳ sản phẩm nào vi phạm quy định trong thể lệ này sẽ bị hủy bỏ.
- Các sản phẩm bị nghi ngờ sao chép mà không chứng minh được sản phẩm của mình sẽ bị hủy kết quả và loại khỏi cuộc thi.
- BTC lựa chọn 100 học sinh có tổng điểm mỗi khu vực/mỗi hạng mục từ phần thi Bứt phá để tham gia vòng Chung kết.
– Công thức tính điểm bình chọn:
Điểm = 30% điểm quy đổi từ điểm cộng đồng* + 70% điểm chấm của BTC
Trong đó: Điểm cộng đồng bao gồm:
+ Mỗi lượt bình chọn hợp lệ trên hệ thống codelearn.io được 01 điểm.
+ Mỗi lượt share hợp lệ trên Facebook được 02 điểm.
Điểm quy đổi từ điểm cộng đồng được tính theo bảng dưới đây:
Ví dụ:
Xếp hạng | Điểm cộng đồng | Hệ số (cộng đồng) | Điểm BTC | Hệ số (BTC) | Tổng điểm |
Hạng 1 – 5 | 100 | 0.3 | 100 | 0.7 | 100 |
Hạng 6 – 100 | 90 | 0.3 | 100 | 0.7 | 97 |
Hạng 101 – 200 | 80 | 0.3 | 100 | 0.7 | 94 |
Hạng 201 – 500 | 60 | 0.3 | 100 | 0.7 | 88 |
Hạng 501 trở đi | 50 | 0.3 | 100 | 0.7 | 85 |
3.2.2 Khối THCS (Hạng mục Lập trình trẻ)
– Học sinh làm các bài tập thực tiễn liên quan đến các thuật toán trong lập trình:
- Chạy đà: 10 bài tập
- Bứt phá: 12 bài tập
– Quy tắc tính điểm: Mối bài tập có số điểm tối đa là 100 điểm, học sinh tự code thuật toán trên hệ thống sau đó chạy qua các test-case (kiểm thử) trong thời gian quy định được BTC cài đặt trước đó. Một nửa số bộ kiểm thử sẽ hiển thị đối với học sinh và học sinh có thể chạy thử trong quá trình làm bài. Một nửa số bộ kiểm thử còn lại sẽ ẩn và tự chạy khi học sinh nộp bài. Điểm của học sinh được tính dựa trên số lượng bộ kiểm thử bị sai, cụ thể như sau:
- Nộp bài trong thời gian quy định và vượt qua tất cả bộ kiểm thử, đạt: 100 điểm
- Nộp bài trong thời gian quy định và sai 1 bộ kiểm thử, đạt: 50 điểm.
- Nộp bài trong thời gian quy định và sai 2 bộ kiểm thử, đạt: 25 điểm.
- Nộp bài trong thời gian quy định và sai hơn 2 bộ kiểm thử, đạt: 0 điểm.
- Thời gian làm bài: tính kể từ khi học sinh nhấn vào nút “Bắt đầu làm bài”.
– Trong suốt thời gian mở vòng thi học sinh có thể truy cập hệ thống và thực hiện hoàn thành bài tập bất cứ lúc nào.
– Mỗi bài tập cho phép học sinh nộp tối đa 10 lần, hệ thống sẽ ghi nhận bài làm có điểm số cao nhất, thời gian chạy mã ngắn nhất và nộp bài sớm nhất của mỗi học sinh để xếp hạng.
– Bảng xếp hạng của vòng thi dựa trên tổng điểm số và tổng thời gian làm bài của học sinh đạt được ở các bài tập, được sắp xếp theo thứ tự sau:
- Ưu tiên 1: Tổng điểm cao nhất
- Ưu tiên 2: Tổng thời gian chạy mã ngắn nhất
- Ưu tiên 3: Tổng lượt làm bài ít nhất
- Ưu tiên 4: Thời gian từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành ngắn nhất
– Hệ thống sẽ hiển thị BXH tổng điểm số và số lượng bài tập đã làm của học sinh (BXH sẽ được làm mới sau mỗi 12 tiếng đồng hồ kể từ khi bắt đầu thời gian thi thử thách đầu tiên).
– Lịch thi đấu:
Tăng tốc | Ngày bắt đầu (0h00) | Ngày kết thúc (23h59) |
Chạy đà: Chọn học sinh có tổng điểm vòng Khởi động đạt từ 150 điểm. | 13/01/2025 | 23/02/2025 |
Bứt phá: Chọn 50% học sinh có thành tích tốt nhất từ phần thi Chạy đà theo từng khu vực. | 03/03/2025 | 13/04/2025 |
3.3 Vòng Chung kết
– Đối tượng: Top 100 học sinh được chọn từ phần Bứt phá (vòng Tăng tốc) mỗi hạng mục/vùng miền.
– Hình thức thi: Học sinh thi đấu trực tiếp tại mỗi khu vực.
– Địa điểm thi đấu theo chỉ định của BTC. BTC sẽ tiến hành chấm điểm trực tiếp theo tiêu chí và chọn ra các học sinh đạt giải.
– Thời gian và địa điểm: BTC sẽ thông báo cụ thể trước 15 ngày trên các kênh truyền thông của sân chơi và gửi về email mà thí sinh đăng ký khi tạo tài khoản.
– Nội dung thi: Luật thi và tiêu chí chấm điểm sẽ được BTC thông báo trước 15 ngày trước khi kỳ thi diễn ra:
- Khối Tiểu học: Gồm 02 lượt thi thiết kế sản phẩm và hùng biện.
- Khối THCS: Thi code thuật toán trực tiếp trên hệ thống thi của BTC.
III. PHẦN THƯỞNG
1. Giải thưởng vòng Khởi động
Học sinh tham gia vòng Lý thuyết sẽ nhận các phần thưởng theo bảng sau:
– Gold là một dạng điểm thưởng được tích luỹ để đổi các phần quà, voucher để mua khóa học trên hệ thống của Codelearn.
– “Vòng quay kỳ thú” gồm các phần thưởng online, voucher khoá học, quà hiện vật. Học sinh có thể tích luỹ lượt quay và quay bất cứ lúc nào tại mục “Vòng quay kỳ thú” trong bảng xếp hạng trên hệ thống.
– Với các giải thưởng online, hệ thống sẽ tự động cập nhật vào tài khoản học sinh, các giải thưởng hiện vật thực tế BTC sẽ gửi về địa chỉ của học sinh đã điền trong mục thông tin nhận thưởng.
2. Giải thưởng vòng Tăng tốc
Toàn bộ học sinh tham gia phần Bứt phá sẽ nhận giấy chứng nhận online từ BTC và các học bổng khoá học lập trình của Codelearn.
3. Giải thưởng vòng Chung kết
Kết thúc vòng thi Chung kết, BTC sẽ trao giải cho 20 học sinh đứng đầu mỗi hạng mục theo quy định như sau:
Toàn bộ thí sinh lọt vào và tham gia vòng Chung kết sẽ nhận một bộ kit kỷ niệm của sân chơi.
IV. QUY ĐỊNH KHÁC
– Tất cả các sản phẩm tham gia dự thi không được chứa nội dung gây thù địch, chống phá, công kích bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào, phải đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.
– Trong quá trình tổ chức cuộc thi, nếu gặp những vấn đề phát sinh ngoài quy định này, Ban tổ chức sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và thông báo tới các đơn vị, cá nhân tổ chức qua các kênh truyền thông của cuộc thi.
– Quyết định của BTC là quyết định cuối cùng.
– Các đơn vị, cá nhân nhận giải thưởng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập (nếu có) theo quy định pháp luật và có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của BTC.
– Khu vực phía Bắc bao gồm các Tỉnh/TP: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Điện Biên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa – Thiên Huế, Đà Nẵng.
– Khu vực phía Nam bao gồm các Tỉnh/TP: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đăk Lăk, Khánh Hòa, Đăk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hồ Chí Minh, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
V. THÔNG TIN LIÊN HỆ
Tập đoàn FPT – Công ty TNHH FPT IS – Ban tổ chức sân chơi Đường đua lập trình:
• Địa chỉ: FPT Tower, số 10 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội;
• Hotline: 077 567 6116
• Email: support@vio.edu.vn hoặc support@codelearn.io
• Website: https://codelearn.io/event/duong-dua-lap-trinh-2024
• Facebook: https://www.facebook.com/CodeLearnFanpage