Từ kinh nghiệm triển khai thi học kỳ online của hai trường ở Hà Nội

2
6657

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã tổ chức kiểm tra online nhờ có nền tảng công nghệ thông tin và ngân hàng câu hỏi.

Trước yêu cầu đổi mới và thích ứng trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, từ ngày 10/5 đến 14/5, trường chuyên Ngoại ngữ lần đầu tiên thử nghiệm kiểm tra học kỳ II online. Trong khi đó, trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã chuẩn bị nền tảng và kiểm tra trực tuyến 3 năm trở lại đây. Vì Covid-19, học sinh tạm dừng đến trường từ đầu tháng 5, trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa tiếp tục cho khối 10 và 11 kiểm tra online toàn bộ môn học, riêng khối 12 áp dụng hình thức thi này với một vài môn chưa kịp kiểm tra trực tiếp. Đến 11/5, trường đã gần như hoàn thành kế hoạch giáo dục của năm học.

Từ thực tế triển khai, đại diện hai trường đã chia sẻ các kinh nghiệm như sau:

  • Ưu tiên các môn có thể thiết kế đề thi theo hình thức trắc nghiệm nhiều phương án để triển khai trước, lấy kinh nghiệm hoàn thiện hệ thống và công tác tổ chức thi cho các môn còn lại;
  • Hạn chế trong đề thi các câu hỏi có thể tra cứu, tìm kiếm đáp án trên mạng;
  • Sử dụng công nghệ để đảo đề, trộn đề, đảo thứ tự câu hỏi và đáp án để hạn chế trao đổi bài;
  • Sử dụng một nền tảng đồng bộ, ổn định, mỗi học sinh có một tài khoản định danh. Ưu tiên các nền tảng đã được vận dụng vào học tập, thi cử trước đó để học sinh, giáo viên nhanh chóng thích nghi.
  • Có phương án giám sát học sinh trong lúc làm bài (qua Zoom, học sinh bật tính năng video/camera trong quá trình làm bài,…)
  • Bố trí đội ngũ thanh tra, pháp chế và nhân viên kỹ thuật để đảm bảo giờ kiểm tra diễn ra suôn sẻ, nghiêm túc.

Về mặt dài hạn, thầy Hà Xuân Nhâm (Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú) chỉ ra các bước cơ bản cần chuẩn bị:

  • Điều tiên quyết là cần một nền tảng công nghệ/phần mềm mang tính đồng bộ cao;
  • Xây dựng kho học liệu số: bài giảng, ngân hàng câu hỏi luyện tập, đề thi online các môn;
  • Tập huấn giáo viên sử dụng, thực hành liên tục và nâng cao trình độ.

Hình thức học tập, kiểm tra trực tuyến hiện nay là phương án tối ưu và đang phát huy tốt vai trò của mình. Việc chủ động chuẩn bị đề thi, nền tảng công nghệ được các trường ưu tiên hàng đầu, không chỉ là sự thích ứng mang tính thời điểm. Ngay cả khi học sinh có thể trở lại trường, nhà trường tổ chức kiểm tra tập trung thì việc thi trên máy tính cũng giúp giảm được đáng kể khối lượng công việc cho giáo viên, các chi phí in ấn, giấy mực cho nhà trường. Học sinh được biết kết quả ngay sau khi làm bài và việc tổng kết năm học vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Về lâu dài, các trường có kinh nghiệm và sẽ ngày càng hoàn thiện cách tổ chức dạy, học, đánh giá online, một trong những hành động thiết thực để chuyển đổi số, nâng cao chất lượng đào tạo.

Là một trong những đơn vị giáo dục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thầy cô các trường tại Ba Đình đã sẵn sàng triển khai thi học kỳ trực tuyến. Từ sân chơi Đấu trường toán học năm vừa qua, học sinh và giáo viên của quận đã được tạo lập tài khoản và quen với việc dạy, học, thi trực tuyến trên VioEdu. Hiệu trưởng nhà trường có tài khoản admin để quản lý, các thầy cô giáo có tài khoản giáo viên để trực tiếp tổ chức các hoạt động trực tuyến qua Microsoft Teams, dễ dàng giao bài tập, bài kiểm tra cho học sinh. Thầy Lê Đức Thuận (Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình) khẳng định: “Với quận Ba Đình, việc thực hiện thi trực tuyến hoàn toàn khả thi. Và hãy coi đây là cơ hội để các em vận dụng công nghệ”.

Từ kinh nghiệm triển khai thi học kỳ online của hai trường ở Hà Nội
Thầy Đào Chí Mạnh (hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Ngọc, Vĩnh Phúc) quay video hướng dẫn thầy cô giáo sử dụng nền tảng VioEdu vào tạo đề kiểm tra trực tuyến và thống kê kết quả.

Xem thêm: Hỗ trợ hạ tầng giúp các trường học đánh giá online

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây