5 CÁCH ĐỂ TRẺ YÊU THÍCH VÀ HỌC GIỎI TOÁN HƠN

3
21407

Toán sẽ trở thành môn học khô khan nếu không biết cách làm cho môn khoa học này thú vị. Bí quyết rất đơn giản để giúp trẻ yêu thích và học giỏi toán là hãy dạy trẻ Toán thông qua những ví dụ gần gũi với cuộc sống hàng ngày của bé.

Học giỏi toán bằng cách đếm bằng những thứ thân thuộc

Thông thường chúng ta hay cho trẻ học đếm bằng những đồ vật làm sẵn. Nếu lặp lại nhiều lần, việc này sẽ trở nên không còn hấp dẫn với trẻ. Hãy thử tập đếm bằng những thứ gần gũi hơn như thìa, đếm có bao nhiêu chiếc kẹo trong túi kẹo, hoặc đếm bất kì thứ gì mà trẻ nhìn thấy. Trẻ chắc chắn sẽ thích thú hơn với việc biết đếm những thứ xung quanh chúng thay vì lặp đi lặp lại nhận biết được những đồ chơi làm sẵn. Ngay từ nhỏ, điều này sẽ giúp trẻ có thêm phản xạ tính toán, giúp trẻ gần gũi và học giỏi toán khi lớn lên.

Học giỏi toán
Tập đếm những thứ thân thuộc

Học giỏi toán bằng cách chơi trò chơi

Bạn có thể cùng trẻ chơi trò chơi như trò bán hàng, bán những thứ mà trẻ thích. Bạn có thể làm những tấm thẻ trên đó có các con số tượng trưng cho tiền và cho bé một số thẻ để bé “tiêu”. Mỗi món hàng đều có “giá”. Thử thách của bé là bé cần dùng số tiền mà bé có để cân đối khi mua hàng và bé còn có thể học được những phép tính cộng trừ nhân chia khi thanh toán tiền.

Học giỏi toán
Chơi trò chơi liên quan đến toán học hàng ngày sẽ giúp các con làm quen với tính toán nhiều hơn

Học giỏi toán bằng tình huống trong nhà bếp

Các đồ dùng nhà bếp là cơ hội tuyệt vời dạy trẻ về phép chia. Khi trẻ giúp bạn nấu ăn, thay vì nhờ trẻ lấy một bơ gạo, bạn có thể chỉ cho trẻ thấy bạn lấy 3 lần 1/3 bơ gạo cũng sẽ được 1 bơ đầy. Nếu có cốc đong, bạn có thể chỉ cho bé thấy 3/8 ít hơn 1/2 mặc dù nghe 3/8 có vẻ nhiều hơn. Hướng dẫn trẻ thực hiện theo các công thức nấu ăn cũng sẽ giúp trẻ thực hành về toán học và khi trẻ cảm thấy thoải mái với các con số, trẻ có thể sẽ thích những khái niệm trừu tượng hơn, có thể học giỏi toán hơn trong tương lai.

Học giỏi toán
Làm toán hàng ngày “trong nhà bếp”

Học giỏi toán bằng cách “Xem giờ”

Bạn cần đảm bảo có ít nhất một chiếc đồng hồ trong nhà. Ban đầu, bạn chỉ hướng dẫn bé cách xem kim giờ để trẻ dễ làm quen. Hoặc trẻ có thể đứng làm tâm đồng hồ, bạn chỉ giờ và yêu cầu trẻ giơ tay đúng vị trí. Để tăng thêm phần hứng thú, bạn có thể luân phiên cho trẻ. Bạn có thể làm sai để trẻ chỉnh sửa.

Học giỏi toán
Làm toán qua công việc “xem giờ”

Học giỏi toán trong “Các tình huống giả tưởng”

Hãy cùng trẻ tưởng tượng ra các tình huống trong cuộc sống thực, qua đó giúp trẻ học cách tính toán và giải bài toán đó. Gắn tên của trẻ với những bài toán đó, hoặc gắn tên các bạn bè của trẻ vào cùng tình huống để giúp trẻ hình dung ra cụ thể, từ đó tìm ra hướng giải. Chẳng hạn: “Con có 3 cái kẹo, bạn Tùng Anh có 6 cái kẹo. Vậy cả con và bạn Tùng Anh có tất cả bao nhiêu cái kẹo?”

Như vậy trẻ sẽ thấy Toán học là một thứ gì đó gần gũi và thiết thực trong cuộc sống, không hề khô khan chút nào và trẻ sẽ cảm thấy thú vị hơn khi tiếp cận chúng ở lớp học.

Học giỏi toán
“Tình huống giả tưởng” hàng ngày giúp bé thường xuyên sử dụng tính toán hơn

Học giỏi toán qua các hệ thống học, thi online

Lợi thế của các hệ thống học và thi trực tuyến (online) là sử dụng nhiều trò chơi sinh động. Thông qua những trò chơi, lồng ghép những kiến thức về Toán trong những tình huống thực tế, trẻ sẽ hứng thú với với các con số, phép toán, hứng thú hơn với các tình huống học tập có Toán học. Từ đó, giúp trẻ học giỏi toán hơn. Có nhiều hệ thống học và thi trực tuyến ở Việt nam hiện nay. Trong số đó, nổi bật nhất là hệ thống thi Violympic với hơn 10 năm kinh nghiệm, tổ chức thi cho hàng chục nghìn học sinh cùng một lúc.

Học giỏi toán
Các bạn học sinh đạt gải trong lễ tôn vinh và trao giải của Violympic năm 2018-2019

Kế thừa kinh nghiệm của Violympic, hệ thống học trực tuyến VioEdu ra đời năm 2018. VioEdu hỗ trợ việc dạy và học cho 3 đối tượng: học sinh, phụ huynh và giáo viên (nhà trường), được thiết kế phân bổ theo các chương trình học của sách giáo khoa Việt Nam. Hệ thống các bài luyện tập và bài kiểm tra trực tuyến áp dụng các công nghệ mới nhất như mô hình hóa kiến thức theo đồ thị, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, giúp mỗi học sinh có một lộ trình học riêng phù hợp, giúp khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh một cách tốt nhất.

Một tình huống Toán học trong hàng nghìn tình huống được xây dựng trong hệ thống VioEdu – https://vio.edu.vn

Trải nghiệm ngay tại: https://vio.edu.vn/

3 BÌNH LUẬN

  1. […] >TIN LIÊN QUAN: ĐỀ THI VIOLYMPIC TOÁN LỚP 1 – VÒNG 1 NĂM 2015-2016 (ĐỀ SỐ 1) >TIN LIÊN QUAN: ĐỀ THI VIOLYMPIC TOÁN LỚP 1 – VÒNG 1 NĂM 2015-2016 (ĐỀ SỐ 2) >TIN LIÊN QUAN: ĐỀ THI VIOLYMPIC TOÁN LỚP 1 – VÒNG 2 NĂM 2015-2016 (ĐỀ SỐ 1)>TIN LIÊN QUAN: VIOLYMPIC TOÁN: BÍ QUYẾT LUYỆN THI ĐẠT GIẢI CAO >TIN LIÊN QUAN: 5 CÁCH ĐỂ TRẺ YÊU THÍCH VÀ HỌC GIỎI TOÁN HƠN […]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây