DẠY CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MỚI, MỖI BỆNH NHÂN CẦN MỘT ĐƠN THUỐC KHÁC NHAU

0
9883

Trong giáo dục hiện nay còn tình trạng ‘mọi bệnh nhân uống cùng một loại thuốc’. Tuy nhiên, để thực hiện Chương trình giáo dục mới, cần phải hướng tới mỗi ‘bệnh nhân’ có một đơn thuốc khác nhau.

Đó là lời khẳng định của GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tại buổi tập huấn Chương trình giáo dục mới cho giảng viên sư phạm diễn ra tại Huế.

Chương trình giáo dục mới
GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Từ ngày 1/8, Bộ GD-ĐT tổ chức bồi dưỡng về việc thực hiện Chương trình giáo dục mới cho 700 giảng viên đến từ các trường Sư phạm chủ chốt trên cả nước. Đợt tập huấn sẽ diễn ra trong 3 ngày, được tổ chức ở các tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Thái Nguyên, Vinh, TP Hồ Chí Minh.

Việc chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, nghĩa là phải tổ chức để học sinh làm được gì, chứ không phải phải nắm được những nội dung gì. Nói cách khác, giáo dục tiếp cận năng lực lấy năng lực làm mục tiêu, nội dung là nguyên liệu, là phương tiện để hình thành năng lực.

GS. Đinh Quang Báo cũng nêu một so sánh hóm hỉnh về dạy học phân hóa: “Trong giáo dục hiện nay còn có tình trạng ‘mọi bệnh nhân uống cùng một loại thuốc’. Tuy nhiên, để thực hiện Chương trình mới, cần phải phải hướng tới mỗi ‘bệnh nhân’ có cách điều trị khác nhau, có đơn thuốc khác nhau,… nghĩa là dạy học cần lưu ý đến tố chất, đặc điểm cũng như mỗi cách học của từng học sinh”.

“Đơn thuốc” cho từng học sinh “kê” như thế nào?

Một giáo viên kê 1 đơn thuốc cho 1 học sinh, trong khi sĩ số lớp từ 20 đến 45 em, là điều rất khó thực hiện.

“Đơn thuốc” mà giáo viên “kê” không phải chỉ làm một lần, mà còn cần phải hiệu chỉnh theo thời gian. Với nhóm học sinh tiến bộ nhanh, giáo viên phải “kê” kiến thức nâng cao phù hợp với năng lực của các em. Ngược lại, với các nhóm tiến bộ chậm hơn, thì liều thuốc hiển nhiên không phải giống nhóm tiến bộ nhanh được.

Bài toán Giáo dục hay bài toán Công nghệ?

Thực tế, những công ty công nghệ lớn như Google, Amazon, Youtube, Facebook đã “kê” từng “đơn thuốc” cho từng khách hàng của họ. Google tối ưu tìm kiếm cho cá nhân. Dựa vào vị trí địa lý, hành vi tìm kiếm, mà Google đề xuất (kê thuốc) các kết quả tìm kiếm cho khách hàng, phù hợp với hành vi tìm kiếm của họ. Tương tự như vậy, Facebook hay Youtube cũng hiển thị những thông tin, hình ảnh, video dựa trên hành vi của người dùng. Nếu người dùng tương tác với một nội dung nào đó (ví dụ video hài) đủ lâu thì Facebook, Youtube sẽ hiển thị những video (hài) tương tự cho người dùng đó.

Chỉ khi có công nghệ hỗ trợ, giáo viên mới đủ thời gian để “kê” đơn thuốc cho từng học sinh, đáp ứng yêu cầu cá nhân hoá việc học của Chương trình giáo dục mới. Công nghệ đóng vai trò lưu trữ dữ liệu, phân tích dữ liệu và đề xuất giải pháp. Hiếm có một giáo viên nào có thể nhớ, hay tính toán cùng một lúc như khả năng của máy tính.

Chương trình giáo dục mới
Hỗ trợ từ máy tính, công nghệ giúp cá nhân hoá việc học cho từng học sinh, đáp ứng yêu cầu của Phương pháp giáo dục mới

Công nghệ giúp thầy cô giải quyết khó khăn này là Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn (Big data) kết hợp phương pháp Học Tập Tương Thích (Adaptive learning). Trong phương pháp này người học sẽ tương tác với một hệ thống (thường là ứng dụng website). Việc này được đặt dưới sự giám sát của giáo viên. Sau quá trình trải nghiệm của người học, như làm bài luyện tập và kết quả học tập, hệ thống Học tập tương thích sẽ hỗ trợ tìm ra điểm mạnh, điểm yếu trong khối kiến thức của người học, từ đó đề xuất kiến thức cần học tiếp theo. Giáo viên có thể theo dõi quá trình học của từng người, của cả nhóm, cả lớp và hỗ trợ người học trong từng giai đoạn tiếp thu kiến thức.

Hệ thống học tập thích ứng lớn nhất của Việt Nam hiện nay là VioEdu. VioEdu (Violympic Education) là Hệ thống học trực tuyến thông minh và ưu việt cho học sinh Tiểu học và Trung học số 1 Việt Nam, được phát triển bởi tập đoàn FPT với nền tảng công nghệ vững chắc và Trung tâm Violympic với 10 năm kinh nghiệm trong giáo dục trực tuyến tại Việt Nam.

Giới thiệu về VioEdu

Đăng ký trải nghiệm VioEdu tại: https://vio.edu.vn/register/step-one/hoan-tat

Theo Vietnamnet & VioEdu (Violympic Education)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây