Thiết kế bài giảng trực tuyến thế nào cho hiệu quả?

1
10565

Là xu thế tất yếu của nền kinh tế tri thức, học tập trực tuyến đã không còn xa lạ và đang bùng nổ mạnh mẽ tại các quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh như Việt Nam.

Học tập trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích đột phá so với cách học truyền thống nhờ tính tương thích cao, sự linh hoạt và cá nhân hóa. Người học giờ đây đóng vai trò trung tâm và chủ động của quá trình đào tạo, có thể học mọi lúc, mọi nơi, học theo thời gian biểu cá nhân, với nhịp độ tuỳ theo khả năng và có thể chọn các nội dung học,… Dưới tác động của công nghệ thông tin, nhu cầu học tập của thế hệ công dân số (gen Z) cũng có nhiều thay đổi, đòi hỏi các phương pháp tiếp cận giảng dạy mới:

đặc-điểm-học-tập-của-thế-hệ-Z
8 đặc điểm chính của người học thế hệ Z và phương pháp tiếp cận giảng dạy tương ứng của giảng viên (Nguồn: Wahab và các cộng sự, 2018)

Bởi vậy, chú trọng xây dựng, cập nhật nội dung và phương pháp truyền tải bài giảng phù hợp với phong cách học của thế hệ mới là một trong những vấn đề cốt lõi mà bất cứ đơn vị giáo dục nào cũng cần ưu tiên.

Tiêu chí đánh giá bài giảng chất lượng

Dựa trên việc nghiên cứu, phân tích nhu cầu và khả năng học tập của thế hệ Z, nhờ sự cố vấn từ các chuyên gia giáo dục đầu ngành, VioEdu đã đúc rút các tiêu chí cụ thể trong việc xây dựng các bài giảng chất lượng:

Cấu trúc mạch lạc, khoa học

Hình thức thể hiện bài giảng trực tuyến ưu việt nhất hiện nay là video. Bài giảng video nên được xây dựng với cấu trúc mạch lạc, khoa học. Các chuyên gia khuyến nghị khung nội dung HIỆU QUẢ NHẤT cần được đưa ra theo trình tự 5 bước :

Bước 1: ĐẶT VẤN ĐỀ qua tình huống thực tế dẫn dắt nội dung.

Bước 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ qua hướng dẫn xử lý tình huống.

Bước 3: VÍ DỤ ÁP DỤNG thông qua đưa thêm tình huống tương tự.

Bước 4: NGƯỜI HỌC TỰ ÁP DỤNG kiến thức để giải quyết tình huống.

Bước 5: KẾT LUẬN TÓM TẮT các nội dung trọng tâm.

Các video bài giảng của VioEdu được xây dựng với cấu trúc mạch lạc, giúp người học dễ dàng nắm bắt vấn đề và cách giải quyết

Thời lượng không quá dài

Thống kê cho thấy có tới hơn 92% người dùng sau khi mua các khoá học không xem video quá 8 phút. Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng, não bộ của con người có thể tập trung tiếp thu và ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn khi các thông tin được chia nhỏ. Việc học tập theo các mô-đun (đơn vị kiến thức) ngắn giúp cải thiện tỷ lệ ghi nhớ, và tăng cảm hứng học tập cho học sinh do tính linh hoạt, ngắn gọn, đúng trọng tâm của phương pháp này. Ngoài ra, cảm giác vừa hoàn thành một bài học nhỏ cũng giống như việc thấy hiệu quả ngay lập tức, sẽ giúp loại bỏ tâm lý trì hoãn, lười, ngại học. Học sinh được học đúng cái mình cần, từ đó “yên tâm” dành sự tập trung cho việc học, thay vì hoang mang giữa hàng tá thông tin.

Dựa trên những tiêu chí đó, hệ thống video bài giảng của VioEdu được xây dựng với:

  • Định dạng hoạt hình, với hình ảnh sinh động, thu hút, phù hợp với lứa tuổi học sinh;
  • Muôn hình muôn vẻ các tình huống thực tế, từ không gian ở nhà, lớp học, cho đến đường phố, nhà hàng, siêu thị,.. Việc truyền đạt theo hình thức kể chuyện giúp học sinh không cảm thấy nhàm chán khi học, dễ ghi nhớ kiến thức, tăng khả năng liên tưởng và ứng dụng. Ngoài việc đan cài kiến thức Toán học, những thông điệp về xã hội, đạo đức cũng khéo léo được đưa vào mỗi video;
  • Thời lượng dưới 5 phút, đảm bảo cung cấp kiến thức trọng tâm;
  • Hệ thống nhân vật độc quyền, gần gũi như những bạn nhỏ đồng hành với việc học của trẻ, giúp việc học trở nên nhẹ nhàng hơn.

Nhờ ứng dụng hoạt hình hóa (animation) và game hóa (gamification), học sinh tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, chơi mà học, từ đó hứng thú học tập và tự tin hơn với môn Toán.

Các thầy cô và phụ huynh có thể sử dụng video bài giảng của VioEdu dưới nhiều cách khác nhau để bổ trợ cho việc kèm con học:

1- Sử dụng video để bắt đầu tiết học.

2- Sử dụng video để kết luận kết thúc tiết học.

3- Minh họa cho đơn vị kiến thức đang giảng dạy

4- Dùng video để nêu tình huống, sau đó tự mình giải thích, cuối cùng là sử dụng video để kết luận.

5- Cho con xem nội dung trước khi tới lớp, giúp con năng động và tiếp thu bài hơn

6- Tham khảo và mô phỏng các tình huống trong video để áp dụng vào thực tế: giải thích những thắc mắc hàng ngày của con, tạo trò chơi ở nhà để con vui học,…

Phương thức truyền đạt là đôi cánh của một nội dung tốt, giúp các kiến thức, thông điệp đến với người tiếp nhận dễ dàng, hiệu quả hơn. Các bài giảng bằng video như của VioEdu đang tiên phong hướng đến phong cách học tập của thế hệ học sinh hiện tại – một thế hệ lớn lên với mạng Internet, điện thoại thông minh và máy tính bảng, họ muốn học những khóa học ngắn gọn, kiến thức trọng tâm, dễ hiểu, và chắc chắn phải thật thu hút.

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây