Chương trình Toán lớp 1 từ năm 2020 có gì mới?

0
15259

Năm học 2020-2021, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ triển khai ở lớp một nhằm đáp ứng những yêu cầu cần thiết của xu hướng giáo dục hiện đại.

Đất nước và nhân loại đã bước sang một giai đoạn phát triển mới, đặt ra những yêu cầu mới về phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người. Theo đó, nền giáo dục không còn là truyền thụ kiến thức đơn thuần mà giúp học sinh làm chủ kiến thức, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời.

Năm học 2020 – 2021 sẽ có 5 bộ sách giáo khoa khác nhau sử dụng trong các trường học. Các bộ sách đều được hội đồng kiểm duyệt kỹ càng về nội dung, hình thức… bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo chương trình Giáo dục phổ thông mới trước khi được cấp phép phát hành.

Đối với môn Toán, chương trình lớp 1 kể từ năm 2020 – 2021 có những điểm mới sau:

1. Làm đậm nét hơn những ý nghĩa căn bản của toán học trong thực tiễn cuộc sống, qua cảm nhận và kiến thức bước đầu (giúp học sinh hiểu được bản chất của toán học)

  • Nhận dạng (trực quan) một số hình phẳng và hình khối đơn giản;
  • Thực hành giải quyết các vấn đề về ý nghĩa của phép +, – qua các bài toán thực tế đơn giản;
  • Hoạt động trải nghiệm, ứng dụng thực tiễn vào cuộc sống.

2. Thay đổi về định hướng nội dung, mức độ

  • Hướng đến cảm nhận kiến thức, số lượng, hình khối, giảm nhẹ yêu cầu kĩ thuật, tính toán hơn;
  • Hạn chế tính toán lắt léo;
  • Tăng tính tích hợp với các môn khác và thực tế cuộc sống. Ví dụ, ở phần vận dụng, có thể yêu cầu các học sinh sưu tầm các loại hoa có cùng số cánh hoa,… Sách môn Toán (bộ sách Chân trời sáng tạo) có mục “hoạt động ở nhà”. Sách cũng có phần “đất nước em” giới thiệu các địa danh nổi tiếng như chợ nổi Cái Răng, biển Nha Trang lồng với kiến thức toán học.

So sánh về thời lượng và nội dung kiến thức Toán trong chương trình mới và chương trình cũ:

Chương trình mới giảm tải khối lượng kiến thức lý thuyết, gia tăng tính ứng dụng và trải nghiệm thực tế của học sinh. Các mạch nội dung cũng được tinh giản một nửa so với chương trình cũ.

Những điểm đáng chú ý trong tính năng của VioEdu đáp ứng chương trình học mới

#Trực quan, sống động

Từ hệ thống bài giảng, các câu hỏi luyện tập, đến những báo cáo kết quả rèn luyện của học sinh đều được thể hiện một cách trực quan, thu hút, dễ hiểu. Bên cạnh âm thanh, âm nhạc từ video bài giảng, phần luyện tập dành cho học sinh lớp 1 cũng được thiết kế có giọng đọc sẵn, học sinh có thể tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất qua nhiều giác quan.

#Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống

VioEdu là một trong những đơn vị giáo dục trực tuyến đầu tiên xây dựng bài giảng bằng video hoạt hình với tuyến nhân vật xuyên suốt, chất liệu cốt truyện được lấy từ tình huống thực tế gần gũi với các em học sinh. Điều này giúp học sinh dễ liên tưởng hai chiều giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm ngoài đời thực. Những nội dung lý thuyết toán học tưởng chừng như khô khan, “lạ lẫm” trên trang giấy lại hiện hữu ngay xung quanh mình. Từ đó, các em vừa thấy hứng thú học toán hơn, tiếp thu kiến thức tốt hơn, đồng thời có thể vận dụng những gì đã học vào cuộc sống và ngược lại, lấy thực tế để lý giải cho những nội dung trong sách.

#Phân hoá đa dạng, đáp ứng mọi đối tượng

Học sinh khi học tập trên VioEdu sẽ được học bài bản theo lộ trình cá nhân hoá. Tuỳ thuộc vào năng lực người học mà hệ thống sẽ đưa ra các câu hỏi từ nhận biết – thông hiểu – vận dụng đến vận dụng cao, để đánh giá chính xác điểm mạnh, điểm yếu của học sinh. Qua đó sẽ đề xuất các giải pháp như xem lại video bài giảng, làm những bài tập liên quan cho đến khi nhuần nhuyễn.

#Khơi gợi niềm đam mê toán học

Trẻ nhỏ thường bị hấp dẫn bởi những trò chơi cũng như phần thưởng. Khơi gợi hứng thú chinh phục và bản tính ganh đua của trẻ có thể giúp con tự giác, ham học hơn. VioEdu có một “hệ sinh thái” đa dạng các cuộc thi kiến thức và cơ chế khen thưởng độc đáo (tặng kim cương, giấy khen, quà hiện vật), thôi thúc các em chăm chỉ “làm nhiệm vụ” mỗi ngày.

Đam mê với môn Toán cũng đến từ việc các em thấy hiểu môn học hơn thông qua các bài giảng, thấy bản thân tiến bộ sau mỗi lần luyện tập, làm bài kiểm tra và hăng hái hơn khi học trên lớp.

Với ưu thế của một sản phẩm công nghệ giáo dục mới ra mắt, VioEdu đáp ứng những yêu cầu của một nền giáo dục đổi mới, không chỉ chương trình học lớp 1 mà nhất quán, đồng bộ với các khối lớp khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây