Tiểu học Minh Tân sôi nổi thi đua học trực tuyến mùa dịch

0
13786

Sau một tháng đưa VioEdu vào sử dụng trong nhà trường, với chỉ 30% học sinh có máy tính tại nhà, đến nay trường Tiểu học Minh Tân (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã có 60% học sinh ngày ngày tích cực học tập trực tuyến trên VioEdu. Đó là thành quả từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô giáo và ban giám hiệu trường Tiểu học Minh Tân.

Giống như hầu hết các trường tiểu học khác, Tiểu học Minh Tân cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn về hạ tầng khi triển khai dạy – học trực tuyến. Theo khảo sát trên nhóm phụ huynh nhà trường, chỉ có khoảng 30% học sinh có máy tính tại nhà, thậm chí, có những lớp chỉ có vỏn vẹn 3 bạn có máy tính.

Do đó, vào khoảng thời gian đầu tháng 2, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam và học sinh phải nghỉ học ở nhà, điện thoại là kênh liên lạc duy nhất giữa học sinh và thầy cô giáo trường Tiểu học Minh Tân. Các mạng xã hội như Zalo, Facebook được “trưng dụng” để thầy cô giáo giao bài tập cho học sinh. Trong thực tế, đây cũng là cách làm mà rất nhiều trường học trên cả nước đã lựa chọn như một phương án tạm thời khắc phục việc gián đoạn học tập. Tuy nhiên, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian nghỉ học kéo dài, phương án học này bộc lộ nhiều hạn chế, khiến việc chấm bài, lên điểm của thầy cô gặp nhiều trở ngại, Ban Giám hiệu nhà trường cũng gặp khó khăn trong việc sát sao và thống kê việc học tập hàng ngày của học sinh. Mặt khác, nhiều phụ huynh cũng cảm thấy bị làm phiền khi liên tục nhận được tin nhắn của giáo viên, nhắc nhở hướng dẫn con tự học.

Trong tình hình đó, nhà trường cũng đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học và thử nghiệm rất nhiều phần mềm học trực tuyến khác nhau. Tuy nhiên, việc học tập trên các phần mềm này vẫn mang tính tự phát, không có sự tương tác với giáo viên, và không có những tính năng quản lý cho Ban Giám hiệu nhà trường.

Biết đến VioEdu đã từ lâu, nhưng phải đến lúc này, cô giáo Vũ Thị Bích, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Tân, mới có “cớ” và động lực thực sự để tìm hiểu và đưa hệ thống vào sử dụng trong trường. Ý tưởng của cô Bích làm dấy lên những lo ngại về cơ sở hạ tầng không đồng bộ, cũng như sự không đồng lòng, ủng hộ của phụ huynh học sinh.

“Mặc dù khó khăn, nhưng chúng tôi tự động viên nhau đi từng bước một. Ban đầu, dù chỉ có một em học sinh có thể tiếp cận được với cách học này, chúng tôi cũng sẽ quyết tâm làm, bởi vì đây là cách duy nhất và hiệu quả nhất để học tập trong giai đoạn này.” Cô Vũ Thị Bích, chia sẻ.

Tập thể giáo viên trường Tiểu học Minh Tân hào hứng tham gia tập huấn sử dụng VioEdu. (Ảnh: Trường Tiểu học Minh Tân)

Với quyết tâm đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo tài khoản cho học sinh toàn trường, đồng thời động viên, khích lệ giáo viên, phụ huynh đồng loạt vào cuộc, cùng phối hợp giúp các con thi đua học tập. Ai có máy tính thì dùng máy tính, ai không có máy tính thì dùng điện thoại. Hàng ngày, lịch trình học tập sẽ bắt đầu từ việc thầy cô tạo bài tập và bài kiểm tra phù hợp với từng đối tượng học sinh. Sau khi học sinh hoàn thành, thầy cô giáo sẽ xem xét kết quả và nhận xét từng học sinh, lập bảng thống kê trong ngày, chụp ảnh và đưa lên nhóm Zalo để báo cáo cũng như nhắc nhở nếu vẫn còn học sinh chưa hoàn thành bài.

Vì thao tác khi dùng trên điện thoại sẽ khác hơn khi dùng trên máy tính, thầy cô giáo thậm chí còn tự quay những video hướng dẫn sử dụng riêng để gửi đến cho từng phụ huynh. Trong suốt tuần đầu tiên khi bắt đầu sử dụng VioEdu, toàn bộ tập thể thầy cô giáo đều sẵn sàng túc trực điện thoại ngày đêm để trả lời thắc mắc của phụ huynh và học sinh. Bản thân các thầy cô trong Ban Giám hiệu cũng luôn đồng hành sát sao và hỗ trợ kịp thời, hàng ngày đều lập bảng thống kê mức độ học tập của học sinh từng lớp, để nhắc nhở và đôn đốc các thầy cô chủ nhiệm.

Trước đó, nhiều phụ huynh còn e ngại, không muốn cho con học trên điện thoại, nếu có dùng thì phải ngồi cùng con mới yên tâm. Tuy nhiên, việc học tập hàng ngày của con trên VioEdu chỉ kéo dài 30-45 phút, nhẹ nhàng, và hiệu quả, khiến phụ huynh rất hài lòng và thoải mái.

Chia sẻ về quãng thời gian này, cô Bích vui vẻ nhớ lại: “Có lúc tôi phải gọi điện trực tiếp cho phụ huynh để động viên họ cho con học, thậm chí mời phụ huynh đến trường gặp mặt trực tiếp để chỉ dẫn tận tay cho đến khi làm được thì thôi. Phần vì cảm kích sự quan tâm của Ban Giám hiệu, phần vì nhận thấy sự tiện lợi của cách học mới này, phụ huynh đều thể hiện sự ủng hộ với nhà trường và tích cực hỗ trợ con trong quá trình học tập. Mọi lo ngại ban đầu, chúng tôi đều đã giải quyết được hết.”

Nhóm Zalo trường luôn sôi nổi các cuộc thảo luận, trao đổi và hỗ trợ sử dụng VioEdu (Ảnh: Trường Tiểu học Minh Tân)

Sau hơn một tháng triển khai hướng dẫn học sinh học trên Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu, với sự nhiệt tình của các thầy cô, sự nỗ lực của các bậc phụ huynh, đã có 584/1046 em học sinh trường Tiểu học Minh Tân tích cực học tập trên phần mềm trong kỳ nghỉ phòng chống dịch Covid-19. Thậm chí, có những lớp chỉ có 3 học sinh có máy tính, nhưng có đến 23 em học sinh duy trì việc học tập trên VioEdu trên máy tính và điện thoại.

Bắt đầu từ tuần này, với sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật của VioEdu, nhà trường sẽ lập danh sách và tuyên dương 10 học sinh tiêu biểu của mỗi khối đã chăm chỉ học tập, hoàn thành xuất sắc nhiều kĩ năng trong tuần. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với nỗ lực “vượt khó” mà thầy – trò và phụ huynh bỏ ra. Qua đó, nhà trường cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, đánh giá VioEdu là một trợ lý học tập hết sức tiện dụng, nhẹ nhàng, giúp học sinh có được tương tác hàng ngày với giáo viên.

Hàng tuần, Tiểu học Minh Tân sẽ tuyên dương những học sinh chăm chỉ học tập trên VioEdu và đạt thành tích cao nhất…
… đồng thời, phát động thi đua cho tuần tới.

Chị Vũ Thị Hương, cán bộ phát triển của VioEdu, chia sẻ: “Mình thực sự bị ấn tượng khi chỉ trong một thời gian ngắn, tập thể giáo viên Tiểu học Minh Tân đã thành thạo và làm chủ được công nghệ trong việc dạy và học. Mình nghĩ, để làm được điều đó chính là thành quả của tinh thần sát sao hỗ trợ của Ban Giám hiệu, sự nhiệt tình và tâm huyết, không kể ngày đêm của giáo viên, cũng như sự đồng lòng của phụ huynh học sinh.”

Hy vọng, với sự đồng hành của VioEdu, trong thời gian tới, Tiểu học Minh Tân sẽ tiếp tục duy trì được nề nếp, lan tỏa niềm yêu thích học tập đến nhiều bạn học sinh hơn nữa. Chúc các bạn học sinh Tiểu học Minh Tân thi đua học tập, giành được thành tích cao, để được vinh danh hàng tuần nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây