Khắc phục một số khó khăn khi dạy, học trực tuyến

0
11013

Giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát, học sinh dừng đến trường để đảm bảo an toàn, hình thức học tập trực tuyến được coi là tối ưu trong việc duy trì tiến độ dạy, học. Mặc dù các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh đã có kinh nghiệm hơn trong việc triển khai nhưng vẫn không tránh khỏi nhiều bất cập khi chuyển sang học tập, đánh giá trực tuyến.

Các hạn chế phải kể đến như: thiếu trang thiết bị, hạ tầng; năng lực ứng dụng CNTT của người dùng không đồng đều; học sinh gần như không tập trung học (và tiếp thu kém hiệu quả hơn) nếu không có bố mẹ hướng dẫn, liên tục giám sát; mất nhiều thời gian xử lý các vấn đề kỹ thuật; khó khăn trong việc quản lý, đánh giá hiệu quả dạy-học trực tuyến,…

Là nền tảng đi đầu về chất lượng nội dung và công nghệ, có đầy đủ các tính năng hỗ trợ cho cả 4 nhóm đối tượng: học sinh, giáo viên, nhà trường và phụ huynh, VioEdu có thể góp phần khắc phục các bất cập trên như thế nào:

1. Tạo hứng thú và sự tự giác cao nhất cho học sinh

Một trong những vấn đề “đau đầu” nhất của các bậc phụ huynh khi cho con học online là làm cách nào để con có thể tập trung, ngồi yên tại bàn học và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. VioEdu giải quyết điều này bằng cách tạo ra nhiều động lực, khơi gợi hứng thú học cho các em:

Loại bỏ áp lực: Học với máy tính sẽ ít áp lực hơn so với việc có giáo viên hoặc phụ huynh kè kè bên cạnh. Học sinh sẽ không mất tập trung và sợ hãi bởi cảm giác có người theo dõi, chỉ huy, phạt, trách mắng, nôn nóng mỗi khi làm sai,… Trong khi đó, học cùng VioEdu, với mỗi câu hỏi làm sai, các em đều được hướng dẫn giải chi tiết và gợi ý làm các dạng bài tương tự hoặc với cấp độ thấp hơn để thật sự hiểu vấn đề và có tâm lý thoải mái, tự tin hơn.

Thiết kế lộ trình, nhiệm vụ cần chinh phục như game: VioEdu ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các sơ đồ kiến thức của học sinh, căn cứ lịch sử luyện tập để đánh giá tương đối chính xác điểm mạnh, yếu của em đó, và gợi ý các nhiệm vụ để cải thiện. Mỗi nhiệm vụ đều có sự ghi nhận nỗ lực tương xứng như kim cương, giấy khen, bộ sưu tập, quà hiện vật,… Do đó, việc học giờ đây dường như không còn là sự ép buộc mà trở thành niềm háo hức, chủ động săn kho báu kiến thức, làm đầy kho quà.

lộ trình học tập môn Toán được gợi ý trên VioEdu
Lộ trình học tập được thiết kế cụ thể, trực quan, cá nhân hoá

Tạo môi trường học thân thiện, thi đua sôi nổi: Thiết kế giao diện của VioEdu rất dễ sử dụng cho học sinh bởi VioEdu tận dụng tối đa các yếu tố hoạt hình, đồ hoạ trực quan từ bài giảng đến thống kê, báo cáo,… Học sinh tiếp cận với bài học một cách nhẹ nhàng thông qua video hoạt hình, làm các bài tập từ dễ đến khó với tính tương tác cao (ấn, chạm, kéo thả, chọn đáp án, viết đáp án,…). Bên cạnh đó, tính năng được yêu thích nhất và cũng giúp các em tiến bộ nhanh nhất khi học là học sinh có thể đem kiến thức đi thách đấu 1:1 với các bạn cùng khối mỗi ngày, hoặc tham gia đấu trường – đấu trí với học sinh cả nước vào mỗi tuần.

Nhìn lại khoảnh khắc đấu trường Toán học VioEdu 1 nửa chặng đường mùa 2 (năm học 2020 – 2021)

Khi học sinh đã có sự hào hứng, tự giác học tập, phụ huynh và thầy cô sẽ giảm được nhiều áp lực phải thúc ép, kiểm soát, kèm cặp. Một lớp học online lý tưởng mùa dịch là học sinh tự giác tìm hiểu lý thuyết và làm trước bài tập ở nhà, đến giờ học online với cô giáo, cô sẽ chữa bài, giải thích cặn kẽ hơn kiến thức, luyện các phần nâng cao thay vì phải giảng dạy lý thuyết từ đầu.

2. Trợ thủ đắc lực cho thầy cô tổ chức lớp, kiểm tra, đánh giá online

Việc tổ chức các lớp học trực tuyến khiến thầy cô mất rất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt với những người không thành thạo về CNTT. Hiện nay có hai nền tảng tạo lớp học trực tuyến được sử dụng phổ biến nhất là Zoom và Microsoft Teams. Sản phẩm của tập đoàn Microsoft vẫn được tin dùng nhiều hơn do Zoom vẫn phát sinh các trục trặc kỹ thuật và bảo mật trong quá trình diễn ra lớp học.

Thông thường, để có một lớp học trực tuyến cho 30 học sinh, mỗi học sinh cần có 1 tài khoản MS Teams, và có hàng tá vấn đề phát sinh từ việc đó: mất rất nhiều thời gian để tạo từng tài khoản cho từng em; học sinh không biết sử dụng và dễ quên, mất mật khẩu, mất tài khoản; mỗi buổi học có một đường dẫn (link truy cập) vào lớp học và thầy cô phải đảm bảo tất cả các em nhận được cũng như biết cách truy cập vào đường dẫn đó,…

Để khắc phục điều này, VioEdu tích hợp tính năng tổ chức lớp học MS Teams trên hệ thống của mình để thầy cô và học sinh có thể dễ dàng sử dụng:

  • Tạo tài khoản MS Teams hoàn toàn miễn phí cho hàng nghìn học sinh và giáo viên trong nhà trường chỉ bằng 1 click;
  • Thầy cô có thể kiểm soát được danh sách tài khoản của tất cả các học sinh, khắc phục hoàn toàn tình trạng học sinh quên mật khẩu, tài khoản, loay hoay trong việc tạo tài khoản mới;
  • Học sinh chỉ cần đăng nhập vào VioEdu là thấy được lớp học đang diễn ra, thầy cô tiết kiệm thời gian tạo, gửi link lớp học cho từng em;
lớp học trực tuyến Microsoft Teams trên VioEdu
Giao diện lớp học trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams khi học sinh đăng nhập vào tài khoản học VioEdu của mình

Bên cạnh tính năng tổ chức lớp học trực tuyến, thầy cô có thể sử dụng ngân hàng bài tập/bài giảng/bài thi có sẵn trên VioEdu hoặc tự tạo bài tập các môn học và giao cho học sinh, chấm điểm tự động trên hệ thống, gửi nhận xét, thông báo cho học sinh và phụ huynh một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Nhờ khả năng phân hoá học sinh bằng trí tuệ máy của VioEdu, thầy cô dễ dàng nắm được năng lực học của học sinh trong lớp và chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp cho từng (nhóm) học sinh, không những duy trì mà còn nâng cao được chất lượng đào tạo ngay cả trong thời điểm giãn cách.

3. Công cụ quản lý chất lượng dạy, học hiệu quả cho nhà trường

Nhà trường có danh sách toàn bộ giáo viên và học sinh trong trường cũng như chất lượng dạy, học của từng giáo viên, từng khối lớp. Nhà trường cũng có thể tạo những đợt kiểm tra, thi đua và đánh giá trực tuyến trên nền tảng VioEdu.

Hiện tại, VioEdu đang triển khai miễn phí tạo tài khoản, tập huấn, hỗ trợ các nhà trường 24/7 trong việc tổ chức dạy, học, đánh giá online trên nền tảng VioEdu.

4. Báo cáo chi tiết kết quả học tập của học sinh cho phụ huynh

Phụ huynh có thể dễ dàng kiểm tra tiến độ, tình hình học tập của học sinh hoặc điểm số, nhận xét của giáo viên bằng cách xem trực tiếp trong tài khoản VioEdu của học sinh hoặc thông qua app VioEdu – Phụ huynh.

Trên cơ sở liên kết với tài khoản VioEdu – Học sinh, app VioEdu – Phụ huynh sẽ thống kê chi tiết kết quả học tập của học sinh theo từng môn học, từng kỹ năng, từng bài tập/bài kiểm tra và thời gian online cũng như nội dung con đã học trực tuyến trên VioEdu. Bên cạnh đó, báo cáo trực quan của VioEdu cũng phân tích và đánh giá khả năng học của học sinh đặt trong sự tương quan với các bạn học cùng khối lớp.

Khám phá các tính năng hữu ích của app VioEdu – Phụ huynh

Hiện nay, có khoảng 800,000 học sinh đang học tập trên hệ thống VioEdu, tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, thú vị và hiệu quả. VioEdu hướng tới mang lại một nền tảng tự chủ học tập cho học sinh và tự chủ quản lý, nâng cao chất lượng dạy, học cho nhà trường.

Quý Nhà trường có nhu cầu triển khai tập huấn sử dụng các tính năng của VioEdu vui lòng liên hệ hotline: 0353.055.060.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây