CÁC XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC MỚI NỔI

0
13633

Trong 10 năm gần đây, chúng ta được chúng kiến sự thay đổi chóng mặt của công nghệ giáo dục. Đây là một trong những khía cạnh thú vị nhất mà cũng mang đến nhiều khó khăn nhất của ngành công nghiệp đào tạo.

Ngành công nghiệp đào tạo luôn luôn bị các công nghệ mới nhất tác động. Có thể năm nay bạn đang được trải nghiệm học trực tuyến trên màn hình máy tính 17-inch. Nhưng đến năm sau, bạn đã được tiếp cận chúng trên điện thoại thông minh hay các thiết bị khác. Thực tế đã chứng minh qua sự kiện công bố sự ra đời của Apple Watch. Chỉ sau 10 phút công bố, đã có thảo luận trên các phương tiện truyền thông về tiềm năng của việc học trên đồng hồ thông minh.

Các công nghệ mới và hiện đại cuốn hút chúng ta. Nó khiến chúng ta khó xác định được những xu hướng nào có ích, hay đang sử dụng sai cách. Sau khi xem xét kĩ, các chuyên gia giáo dục thuộc nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Bloomsburg, USA đã chỉ ra ba xu hướng đang nổi lên. Các xu hướng này sẽ tác động mạnh mẽ vào ngành công nghiệp đào tạo trong tương lai gần.

BIG DATA KẾT HỢP VỚI PHÂN TÍCH DỮ LIỆU – XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC TIÊN PHONG

Nắm bắt cơ hội, phân tích và kiểm soát hành vi người học giúp chúng ta dễ dàng tìm ra các khuôn mẫu, xu hướng học tập hay các nhóm học tập mới. Không chỉ vậy nó còn mở ra cánh cửa dẫn tới nguồn tri thức sâu sắc. Những gì tạo động lực cho người học, các mối quan tâm của họ là gì? Từ đó tìm ra cách thức giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng khác nhau.

Công nghệ giáo dục
FPT tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), thực tế ảo (VR) trong cuộc thi Violympic năm học 2018-2019

Big data cho phép tạo ra các mô hình hồi quy và các nghiên cứu tương quan. Dữ liệu sẽ giúp tìm ra cách thức kết hợp các phương pháp học tập để tối đa hóa trải nghiệm cho người học. Xu hướng phân tích học tập (Learning Analytics) đưa đến một công nghệ mạnh mẽ. Công nghệ này vừa có thể thu thập thông tin và vừa hiểu về các hoạt động học tập. Các nhà thiết kế giải pháp học tập đưa ra phương thức tiếp cận tối ưu trong việc giảng dạy.

NHU CẦU BẢO MẬT DỮ LIỆU TĂNG CAO ĐỐI VỚI MOBILE LEARNING

Với việc quản lý lượng lớn dữ liệu, phòng đào tạo có trách nhiệm bảo vệ những dữ liệu này. Trước đây, trách nhiệm bảo mật dữ liệu thường do bộ phận IT phụ trách. Tuy nhiên, khi lượng kiến thức ngày càng trở nên giá trị và số lượng các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng, các chuyên gia học tập có trách nhiệm nhiều hơn về vấn đề bảo mật và an ninh dữ liệu. Chúng ta cần có nhiều các hệ thống quản lý học tập hơn. Quan tâm hơn tới nội dung bản quyền của các khóa học online. Hơn nữa cần khuyến cáo người học cần bảo vệ điện thoại hay máy tính bảng của chính họ.

Công nghệ giáo dục
Học trực tuyến trên thiết bị di động được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng toàn cầu – Theo nhóm nghiên cứu ĐH Bloomsburg

HỌC TẬP THÍCH ỨNG (Hay HỌC TẬP TƯƠNG THÍCH) – ADAPTIVE LEARNING

Xu hướng này đã có mặt một thời gian, nhưng cho đến nay thì nó vẫn chưa được chú trọng.

Ý tưởng là các hệ thống học tập sẽ tự động thích ứng và thay đổi phù hợp với nhu cầu của người học. Nó hoạt động dựa trên cách thức mà người học tương tác với hệ thống. Việc một người phải xem đi xem lại những kiến thức mà họ đã biết trong một khóa học trực tuyến sẽ không bao giờ đem lại hiệu quả. Thay vào đó, chỉ cần cho họ tiếp cận những kiến thức mà họ còn chưa biết.

Các website tiêu dùng như Amazon đã thích ứng và cá nhân hóa nội dung hiển thị dựa trên dữ liệu người dùng qua các năm. Các hệ thống học tập có đánh giá trước và dựa trên sự tương tác của người dùng. Câu trả lời và thời gian chờ đưa ra nội dung phù hợp đang được xây dựng và triển khai. Khái niệm này đang dần được đưa vào các chuyên đề học tập của học sinh. Điều này giúp tối ưu hóa thời gian học, mang đến lượng kiến thức phù hợp với từng đối tượng. Big data và phân tích dữ liệu góp phần không nhỏ trong triển khai Học tập thích ứng – Adaptive learning.

VioEdu – Một sản phẩm ứng dụng công nghệ giáo dục của người Việt, do người Việt, cho người Việt

Bắt kịp xu hướng công nghệ giáo dục mới nhất, học tập thích ứng – Adaptive learning. Với 10 năm kinh nghiệm, Tập đoàn FPT đã phát triển sản phẩm Học tập trực tuyến VioEdu. VioEdu (Violympic Education: https://vio.edu.vn/) là hệ thống học trực tuyến thông minh và ưu việt cho học sinh Tiểu học và Trung học số 1 Việt Nam. Hệ thống dựa trên nền tảng công nghệ vững chắc trong giáo dục trực tuyến tại Việt Nam.

Giới thiệu về Hệ thống học tập thích ứng VioEdu phát triển bởi Tập đoàn FPT

Vioedu mang sứ mệnh giúp hàng triệu trẻ em học tập hiệu quả bằng ứng dụng công nghệ 4.0. Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) cùng với Học tập thích ứng (Adaptive learning) là ba xu hướng nổi bật hiện nay. Nó sẽ trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc để sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Ví dụ một bài giảng của VioEdu trong số hàng nghìn bài giảng đang có trên hệ thống học tập này

Lời kết: Với ba xu hướng này, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát việc học của mình. Hơn nữa, bạn có thể phát triển của bản thân theo đúng hướng và có kết quả phù hợp.

Theo tác giả: Karl M. Kapp, Ed.D – giáo sư công nghệ đào tạo tại Đại học Bloomsburg. Tác giả của sáu cuốn sách và khóa học “Gamification of Learning” trên trang web Lynda.com

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây