Những bước tiến đột phá trong ngôi trường đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin ở Vĩnh Phúc

0
750

Dù mới được thành lập 04 năm nhưng trường tiểu học Kim Ngọc (thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) luôn dẫn đầu địa phương nhờ ứng dụng công nghệ vào đổi mới dạy và học.

Năm 2016, trường tiểu học Kim Ngọc được thành lập với kỳ vọng trở thành trường học trọng điểm, kiểu mẫu của thành phố với phương pháp dạy học đổi mới, giáo dục các thế hệ học sinh phát triển hài hòa, trí tuệ, tâm hồn và thể chất. Trong 04 năm qua, tiểu học Kim Ngọc ngày càng làm tốt sứ mệnh dẫn đầu của mình với nhiều bước phát triển ấn tượng.

Từ một ngôi trường non trẻ với khoảng 400 học sinh ngày đầu thành lập, đến nay, với tốc độ tăng trưởng học sinh nhanh nhất toàn tỉnh, sĩ số toàn trường đã đạt hơn 1,000 em. Mặc dù có nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, trường luôn trong top đầu thành phố và tỉnh về cả số lượng và chất lượng đạt giải các cuộc thi trí tuệ cấp quốc gia trên Internet như: OSE, IOE, Kangaroo, Olympic, Violympic, Toán tuổi thơ, Trạng Nguyên tiếng Việt; Festival trạng nguyên tiếng Anh,…

Năm 2017 và 2019, nhà trường có học sinh đạt giải Nhất duy nhất cấp Tiểu học tại cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc. Kim Ngọc cũng là trường tiểu học đầu tiên của tỉnh triển khai dạy toán bằng tiếng Anh, có khu vực nói tiếng Anh (English Zone), CLB tiếng Anh với người bản ngữ và đa dạng các hoạt động phát triển kỹ năng, khơi dậy sáng tạo cho học trò,…

Từ năm học 2019 – 2020, trường Kim Ngọc đã triển khai dạy, học, kiểm tra và quản lý trên nền tảng trực tuyến VioEdu, trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào nâng cao chất lượng đào tạo và chủ động ứng phó trước những diễn biến bất ngờ của dịch bệnh Covid-19.

Xây dựng thói quen dạy và học trên nền tảng công nghệ thông tin

Một trong những khó khăn lớn nhất mà nhà trường phải giải quyết khi mới thành lập là sự thiếu hụt về giáo viên. Điều này càng thúc đẩy quyết tâm ứng dụng công nghệ vào dạy và học của thầy hiệu trưởng Đào Chí Mạnh. Từ kinh nghiệm xây dựng bài giảng trực tuyến, quản trị và phát triển trang thư viện điện tử, thầy Mạnh vừa tập huấn cho đội ngũ giáo viên trong trường, vừa xây dựng một website học tập và kiểm tra riêng cho trường Kim Ngọc. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất phòng máy, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có thể tham gia các kỳ thi tin học, thi kiến thức qua Internet đủ các cấp.

Học sinh và giáo viên của trường dạy, học và thi đua sôi nổi trên các nền tảng trực tuyến

Năm học 2019 – 2020, nhà trường bắt đầu triển khai học tập trên hệ thống trực tuyến VioEdu. Nhờ nguồn tài nguyên kiến thức phong phú và chất lượng trên hệ thống, cùng các đánh giá phân tích về kết quả học tập của học sinh, thầy cô trong trường vừa có thêm tài liệu giảng dạy, vừa có cơ sở phân hoá học sinh, từ đó có kế hoạch dạy học hiệu quả.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tuyến

Năm học 2020 – 2021 là năm thứ ba trường tiến hành kiểm tra, đánh giá trực tuyến để tiết kiệm tối đa thời gian, khách quan, minh bạch kết quả. Trước khi biết đến nền tảng VioEdu, trường triển khai trên website Eteachers do thầy Mạnh xây dựng. Sau đó, nhận thấy VioEdu cung cấp một nền tảng đồng bộ, dễ sử dụng và hiệu quả cho cả học sinh, giáo viên và nhà trường, trường Kim Ngọc đã ứng dụng VioEdu không chỉ trong dạy học, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh mà còn để giao bài tập, tổ chức thi, kiểm tra hàng tuần, xây dựng tài liệu ôn thi chuyển cấp,…

Nhờ đó, thời điểm toàn bộ học sinh ngừng đến trường, thầy và trò trường Kim Ngọc có thể chủ động duy trì việc học như ở trên lớp. Học sinh lên hệ thống tự học, nhận bài tập và các nhận xét của giáo viên trực tiếp trên đó. Không những thế, đơn vị còn tiến hành tập huấn, hướng dẫn các trường học khác trên địa bàn làm theo để khắc phục khó khăn. 

Với cách làm này, lần đầu tiên và duy nhất, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã khen thưởng thầy Đào Chí Mạnh và tập thể trường Kim Ngọc về sự chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ học để phòng chống virus Corona.

Quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học

Để cải thiện chất lượng đào tạo, các giáo viên cần phân hoá được học sinh và thiết kế những bài giảng, lộ trình bồi dưỡng phù hợp cho từng nhóm. Điều này sẽ rất khó thực hiện với lớp đông học sinh và thiếu hụt về giáo viên như thời kỳ đầu của Kim Ngọc. Các thầy cô cũng cần một “trợ lý” để làm việc này. Hệ thống VioEdu cung cấp các tính năng cho phép nhà trường quản lý về mặt chất và lượng của giáo viên, học sinh theo từng khối lớp.

Với khả năng phân tích sở trường và lỗ hổng kiến thức của từng học sinh, VioEdu giúp thầy cô nắm được vùng kiến thức mạnh, yếu của học sinh mà mình phụ trách. Một mặt hệ thống tự gợi ý bài tập để học sinh chủ động ôn luyện nắm chắc kiến thức, mặt khác thầy cô sẽ sử dụng các phân tích này để bổ trợ thêm cho học sinh ở lớp. Việc dạy và học đúng trọng tâm như thế không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho thầy và trò, mà còn giảm áp lực, từ đó tăng hiệu quả đào tạo.

Với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nền giáo dục đặt ra những thách thức về đổi mới không chỉ phương pháp mà cả tư duy của những người làm giáo dục. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin có vai trò như hạt nhân thúc đẩy sự đột phá, rút ngắn khoảng cách hội nhập với toàn cầu cho thế hệ công dân số. 

Kể từ sau tác động của dịch Covid-19, chính tại địa phương, quá trình chuyển đổi ở những “lá cờ đầu” như trường Kim Ngọc càng diễn ra mạnh mẽ và thôi thúc hơn bao giờ hết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây