50% sinh viên ở Việt Nam sẽ học trực tuyến trong 10 năm tới

0
10507

Giáo dục trực tuyến là phương thức đã có từ rất lâu nhưng phát triển mạnh mẽ những năm gần đây, nhất là dưới áp lực kép của dịch Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Rất nhiều ưu điểm

Quá trình phát triển học tập trực tuyến trên thế giới đã cho thấy, loại hình này phát huy nhiều ưu thế và mang lại hiệu quả cao cho cả người học lẫn phụ huynh. Theo những so sánh về việc học trực tuyến và học offline (lớp học truyền thống), cùng một môn học hoặc cùng một lĩnh vực, việc học trên môi trường trực tuyến giúp rút ngắn khoảng 40 – 60% thời gian hoàn thành toàn bộ kiến thức, tiết kiệm từ 50 – 70% chi phí. Không chỉ dành cho sinh viên, những khóa học trực tuyến đã chứng minh ưu thế cho cả đối tượng là học sinh tiểu học, trung học.

Trước đây, phụ huynh đơn thuần chỉ sử dụng những thiết bị kết nối Internet như laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh để con nhỏ giải trí, chơi game, xem hoạt hình… , nhưng hiện nay, các bậc cha mẹ có thể giúp con trải nghiệm và tiếp thu kiến thức tại nhà thông qua các khóa học trực tuyến. Trẻ có thể học tiếng Anh, giải một bài toán phức tạp, ôn lại bài học trên lớp, chuẩn bị bài học mới… trên môi trường trực tuyến thông qua tương tác với giáo viên bằng các video trực quan, sinh động.

Trong thời đại bận rộn như hiện nay, việc mỗi ngày phụ huynh phải chen chúc đưa con đến trường rồi các lớp học thêm, lớp phụ đạo… là áp lực rất lớn và đôi lúc còn là khó khăn tài chính. Tuy nhiên, với các lớp học trực tuyến, việc học tập của con trở nên đơn giản và hiệu quả hơn nhiều. Phụ huynh có thể cùng con học tập tại nhà thông qua các thiết bị như máy tính bảng, laptop, điện thoại thông minh… Trong thời gian quan sát trẻ học tập, phụ huynh có thể làm các công việc khác vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm thời gian đi lại.

Thực trạng tại Việt Nam

Giáo dục trực tuyến E-learning bắt đầu hiện diện ở Việt Nam từ đầu những năm 2,000 và thực sự phát triển từ năm 2015 đến nay. Tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá, Edtech (giáo dục kết hợp công nghệ) của Việt Nam hiện nay có thể chỉ tương đương với mức độ phát triển của thương mại điện tử 10 năm trước. Tại Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm Học đường 4.0, các chuyên gia đưa ra dự đoán thị trường Edtech của Việt Nam có thể đạt giá trị 3 tỷ USD vào năm 2023, và thông tin rằng, Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng E-learning lớn nhất với tỷ lệ tăng trưởng 44,3%.

Ước đoán rằng, trong 10 năm nữa, khoảng 50% số sinh viên ở Việt Nam sẽ học trực tuyến. Ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, trong giai đoạn dịch COVID-19, gần 80%  số học sinh – sinh viên Việt Nam học trực tuyến; Việt Nam được xếp thứ 17/200 quốc gia kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin ứng phó với đại dịch.

Cũng theo thông tin từ diễn đàn nói trên, Việt Nam hiện có 100 start-up khai thác tiềm năng thị trường này và có trên 2 triệu người đang tham gia nhiều chương trình qua mạng. Yếu tố thúc đẩy Edtech phát triển là do nhu cầu tăng về nội dung đa phương tiện, xu hướng lựa chọn học tập tiết kiệm thời gian, chi phí thấp. Ngoài ra, do Chính phủ đang thúc đẩy khởi nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin. Các chuyên gia cho rằng đây cũng là thời gian chuẩn bị trước khi mọi thứ thay đổi chóng mặt.

Học trực tuyến ngay từ tiểu học

Trong tương lai gần, dạy-học trực tuyến sẽ được coi là phương thức chính thống trong giáo dục phổ thông. Làm chủ các kỹ năng và cách học trực tuyến hiệu quả giúp học sinh được hưởng rất nhiều lợi ích, đặc biệt khi nền giáo dục của toàn cầu đang thay đổi. Học sinh cần biết cách tiếp cận các nguồn học liệu chất lượng, xử lý thông tin, chủ động học theo phong cách của riêng mình.

thi-đấu-trường-toán-học-vioedu
Một ca thi đấu Toán học trực tuyến trên nền tảng VioEdu. Học sinh tiểu học có thể phát huy nhiều tiềm năng khi được học trực tuyến đúng cách.

Trang bị cho trẻ em ngay từ đầu phổ thông quen dần cách học trực tuyến là việc nhiều nhà trường hiện nay đang áp dụng, dưới nhiều hình thức khác nhau và mức độ phù hợp. Thực tế giai đoạn giãn cách vì Covid-19 đã cho thấy, học sinh tiểu học, trung học của Việt Nam có khả năng thích nghi rất tốt với phương pháp học tập này.

Từ thời điểm bùng nổ học trực tuyến, hàng chục nghìn trường học trên cả nước đã tổ chức dạy, học, giao bài kiểm tra, đánh giá học sinh trực tuyến trên nền tảng VioEdu. Cách triển khai này vẫn tiếp tục được duy trì ngay cả trong trạng thái “bình thường mới”. Hệ thống không chỉ cung cấp một môi trường học tập và thi đua sôi nổi, thú vị cho học sinh thông qua các học liệu được đầu tư, cách triển khai sáng tạo, mà còn là nền tảng giúp quản lý, đánh giá, hỗ trợ dạy – học hữu hiệu dành cho nhà trường và giáo viên.

Hiện nay, có hơn 600,000 học sinh cả nước, chủ yếu từ lớp 1 đến lớp 6 đang luyện tập trên VioEdu. Các phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học đánh giá chương trình của VioEdu phù hợp với lứa tuổi, sức học và cách học của từng em. Thông qua việc học mà chơi, chơi mà học, các em còn được rèn kỹ năng công nghệ thông tin một cách nhẹ nhàng, không áp lực.

Xem thêm ưu đãi tháng 12 khi học trên VioEdu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây